BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát quản lý nhà nước về VSATTP tại Tân Châu 

Cập nhật ngày: 05/07/2017 - 09:38

BTNO - Thực hiện giám sát hoạt động 6 tháng đầu năm 2017 của Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tuyến huyện, thành phố, ngày 4.7, đoàn giám sát liên ngành tỉnh do bác sĩ nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP huyện Tân Châu.

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo từ BCĐ liên ngành VSATTP huyện Tân Châu, trong 6 tháng đầu năm, ngành Y tế đã cấp phép cho 142 cơ sở, ký cam kết đảm bảo VSATTP cho 116 cơ sở; mở 4 đợt kiểm tra đối với 345 cơ sở, trong đó có 56 cơ sở không đạt (8 cơ sở bị xử phạt, còn lại đoàn nhắc nhở khắc phục).

Trong lĩnh vực thuộc ngành Công thương quản lý, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện thực hiện kiểm tra, xác nhận kiến thức cho 200 người, cấp mới 4 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện. 6 tháng đầu năm, ngành đã tiến hành kiểm tra các cơ sở thuộc lĩnh vực quản lý, phối hợp với huyện kiểm tra VSATTP ở nhiều cơ sở trên địa bàn, đã lập biên bản xử phạt 3 cơ sở.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp mở đợt kiểm tra được 32 cơ sở. Kết quả có 6 cơ sở xếp loại B và 26 cơ sở xếp loại C. Phòng cũng đã tiến hành nhắc nhở các cơ sở hoàn thiện thủ tục để tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của BCĐ liên ngành VSATTP huyện Tân Châu, huyện còn gặp khó khăn trong quản lý như thiếu nhân lực để thực hiện công tác, đặc biệt là tuyến xã khó bố trí người (trong lĩnh vực kinh tế hạ tầng); nhiều cơ sở chưa tự giác chấp hành pháp luật về VSATTP, nhất là những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ; thiếu trang thiết bị kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra an toàn thực phẩm tại các điểm kinh doanh- Ảnh minh hoạ

Tại buổi làm việc, đại diện Chi cục VSATTP, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản, Sở Công thương, Chi cục Thú y đã có ý kiến đóng góp cho những hạn chế trong lĩnh vực VSATTP còn tồn tại trên địa bàn huyện, góp ý thực hiện mẫu báo cáo theo đúng quy định. Các thành viên đoàn cũng có ý kiến đề nghị ngành quản lý chuyên môn huyện Tân Châu  tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là tại các xã nông thôn mới; giám sát những điểm kinh doanh rau, thịt trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Trưởng đoàn giám sát đã có một số lưu ý: ngành quản lý huyện phải tăng cường xử phạt đối với các cơ sở vi phạm, nhưng không cứng nhắc dồn ép hộ kinh doanh; các ngành quản lý địa phương phải có sự liên kết trong công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, cấp giấy chứng nhận với các cơ sở kinh doanh; trong thời gian tới tuyến tỉnh sẽ hỗ trợ tập huấn kiến thức cho cán bộ thực hiện chuyên môn; có kế hoạch tận dụng nguồn kinh phí từ xử phạt đối với cơ sở vi phạm để phục vụ công tác khắc phục tình trạng thiếu kinh phí như hiện nay.  

Ngô Tuyết