BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Pháp chế HĐND tỉnh:

Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về thi hành án hình sự 

Cập nhật ngày: 16/09/2022 - 14:29

BTNO - Ngày 15.9, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với TAND huyện, VKSND huyện và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Gò Dầu về tình hình triển khai và thực hiện các quy định pháp luật về thi hành án hình sự. Bà Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Bà Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

TAND huyện luôn bám sát Luật Thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, tỉnh về công tác thi hành án hình sự. Qua đó, đơn vị đã ban hành đầy đủ các quyết định thi hành án đối với bản án có hiệu lực pháp luật; trường hợp hoãn, rút ngắn thời gian thử thách án treo đều được thực hiện đúng quy định; không bị Viện Kiểm sát cùng cấp kiến nghị, kháng nghị; không có đơn khiếu nại, tố cáo hay phản ánh của người dân trong công tác thi hành án hình sự.

Từ ngày 1.1.2020 - 30.6.2022, có 367 bản án của Toà án có hiệu lực pháp luật có quyết định thi hành; ra quyết định thi hành án 735 trường hợp, rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo 96 trường hợp, hoãn chấp hành hình phạt tù 12 trường hợp…

Lãnh đạo TAND huyện luôn chủ động xây dựng mối quan hệ phối hợp với VKSND, nhà tạm giữ, Cơ quan Thi hành án hình sự trên tinh thần tôn trọng, cầu thị; phối hợp tốt với cơ quan hữu quan trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhất là duy trì tốt việc họp liên ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức thi hành án hình sự.

Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện làm tốt vai trò tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai và thực hiện các quy định pháp luật về thi hành án hình sự. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù.

Từ ngày 1.1.2020 - 30.6.2022, đưa áp dụng mô hình 4+1 được 123 người; phối hợp với UBND cấp xã vận động cơ quan, doanh nghiệp tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương 123 trường hợp.

Hiện Cơ quan Thi hành án hình sự đang quản lý 6 phạm nhân. Đối với trường hợp thời hạn chấp hành án của phạm nhân còn 2 tháng, Cơ quan Thi hành án hình sự có thông báo về UBND cấp xã nơi phạm nhận về sinh sống để chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận, quản lý, giáo dục.

Quang cảnh buổi giám sát.

Việc tổ chức khám sức khoẻ cho phạm nhân, xác định tình trạng sức khoẻ, bệnh tật của phạm nhân khi đến chấp hành án đúng quy định pháp luật. Trong kỳ, có 2 trường hợp phạm nhân vi phạm nội quy cơ sở giam giữ, bị xử lý kỷ luật hình thức cảnh cáo.

Công tác xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện và trả tự do cho phạm nhân khi chấp hành xong án phạt tù được thực hiện đúng quy định pháp luật (trong kỳ, có 10 phạm nhân đề nghị xét giảm thời hạn).

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm sát thi hành án hình sự, VKSND huyện kịp thời nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật và ban hành kiến nghị đối với Cơ quan Thi hành án hình sự và UBND cấp xã khắc phục vi phạm.

Trong kỳ, đã ban hành 2 kiến nghị đối với Cơ quan Thi hành án hình sự và 4 kiến nghị đối với UBND cấp xã, đều được chấp nhận. Công tác quản lý người chấp hành án được nâng lên; chế độ quản lý, giám sát, giáo dục được thực hiện tốt; chế độ ăn ở, sinh hoạt và các quyền lợi hợp pháp của phạm nhân được bảo đảm.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thi hành án hình sự để nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác thi hình án hình sự.

Phối hợp cùng Cơ quan Thi hành án hình sự tăng cường công tác kiểm soát hồ sơ đối với người bị kết án, án có hiệu lực pháp luật nhưng người bị kết án chưa được thi hành; đã thực hiện tốt việc tham gia các cuộc họp xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo; giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ… Trong kỳ, đã tham gia họp rút ngắn thời gian thử thách của án treo 96 trường hợp, giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ 13 trường hợp…

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng Ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các ngành hoàn chỉnh lại báo cáo, thống nhất số liệu gửi về văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND; đối với những kiến nghị cần được nêu rõ, cụ thể hơn, nhất là 2 kiến nghị liên quan đến kinh phí tái hoà nhập cộng đồng và thi hành án hình sự ngoài cộng đồng, từ đó đoàn giám sát có căn cứ rõ ràng để kiến nghị với TAND tỉnh, VKSND tỉnh và Công an tỉnh.

THIÊN DI