BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Pháp chế HĐND tỉnh:

Giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng tại huyện Châu Thành 

Cập nhật ngày: 31/05/2022 - 08:56

BTNO - Sáng 30.5, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành về tình hình triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng tại huyện Châu Thành.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có ông Lê Ngọc Ẩn- Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các ban, ngành huyện có liên quan.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Châu Thành đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND cấp xã quan tâm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Từ ngày 1.7.2019 - 31.12.2021, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra và Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai minh bạch tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc được 34 cuộc.

Kết quả, có 7 đơn vị chưa thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong hoạt động như công khai kinh phí hoạt động, nguồn xã hội hoá; đối với mua sắm, sửa chữa có công khai nhưng không thể hiện số tiền cụ thể.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đều xây dựng, ban hành và thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ ngay từ đầu năm (có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế). Từ năm 2019 - 2021, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện thực hiện các cuộc thanh tra việc quản lý tài chính; trong đó, có kiểm tra việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại 12 đơn vị. Kết quả, có 7 đơn vị vi phạm việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn với số tiền hơn 148 triệu đồng; đã kiến nghị và thu hồi được số tiền trên.

Việc thực hiện chuyển đổi cán bộ, công chức được thực hiện công khai, minh bạch để cán bộ, công chức biết và chấp hành. Từ năm 2019-2021, UBND huyện đã chuyển đổi 28 vị trí theo kế hoạch. Tuy nhiên, việc chuyển đổi vị trí địa chính cấp xã có bất cập như: công chức vừa nắm chắc được địa bàn, các vấn đề đất đai ở địa phương thì lại đến kỳ chuyển đổi, từ đó tạo tâm lý đùn đẩy, vụ việc phức tạp để người mới về xử lý…

 Việc công khai, minh bạch các bản kê khai hằng năm được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc bằng hình thức công khai trong các cuộc họp hoặc niêm yết tại trụ sở theo quy định và báo cáo kết quả minh bạch tài sản thu nhập gửi về Thanh tra huyện tổng hợp đúng thời gian. Qua kiểm tra tại một số đơn vị đều chấp hành nghiêm công tác công khai tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Ông Lê Ngọc Ẩn- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành phát biểu tại buổi giám sát.

Định kỳ hằng tháng, quý, UBND huyện Châu Thành ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực nhà nước. Qua rà soát, UBND huyện đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không còn phù hợp, được tỉnh công nhận 3 thủ tục. Trên địa bàn huyện có 30 cơ quan, tổ chức áp dụng ISO trong quản lý hành chính, góp phần quản lý hành chính ở địa phương đi vào nề nếp; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành như sử dụng phần mềm Eoffice, phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo, phần mềm họp không giấy, hộp thư điện tử, họp giao ban trực tuyến… theo quy trình hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Qua công tác thanh tra đã phát hiện 7 đơn vị với 24 cá nhân sai phạm trong công tác công khai, minh bạch hoạt động; đã xử lý kỷ luật 8 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 4 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm 12 cá nhân; đồng thời họp rút kinh nghiệm một số cá nhân liên quan. Tổng số vụ, việc tham nhũng được phát hiện qua công tác thanh tra là 2 vụ với số tiền tham nhũng 174.287.000 đồng; kết quả đã thu hồi hơn 77,6 triệu đồng.

Đại diện đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được của UBND huyện trong quá trình thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng thời gian qua; đồng thời đề nghị UBND huyện quan tâm triển khai Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 5.11.2021 của Tỉnh uỷ về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường sự lãnh đạo của các chi bộ đối với công tác phòng, chống tham nhũng, vai trò kiểm tra giám sát của cấp trên. 

Thiên Di