Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giãn chu kỳ đăng kiểm, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 10/06/2023 - 06:08

BTN - Khi các phương tiện có đăng ký kinh doanh được đăng kiểm đúng thời gian, doanh nghiệp, chủ phương tiện đủ điều kiện hoạt động kinh doanh không còn cảnh phải chờ đợi như trước.

Đăng kiểm viên thực hiện khâu kiểm tra phương tiện xe ô tô có đăng ký kinh doanh. Ảnh minh hoạ

Ngày 2.6.2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, góp phần giải quyết tình hình tình trạng phương tiện ùn ứ chờ đăng kiểm trong thời gian qua.

Ngày 6.6, tại Trung tâm Đăng kiểm thị xã Trảng Bàng, lượng xe đăng kiểm còn khá đông. Đại diện Trung tâm Đăng kiểm thị xã Trảng Bàng cho biết, số xe đến đăng kiểm đa phần là xe ô tô tải, ô tô chở khách có hoạt động đăng ký kinh doanh không chỉ tại Trảng Bàng, Gò Dầu mà còn ở các tỉnh, thành lân cận; riêng xe ô tô gia đình không kinh doanh chiếm tỷ lệ không nhiều.

Đã 3 ngày kể từ ngày Thông tư 08 có hiệu lực nhưng phương tiện đến trung tâm đăng kiểm vẫn đông, do nhiều chủ ô tô tranh thủ đưa phương tiện đăng ký đúng thời gian để hoạt động kinh doanh.

Quy trình đăng kiểm được các đăng kiểm viên thực hiện rất chặt chẽ, nhiều phương tiện không đạt phải quay về sửa chữa lại phương tiện.

Theo đại diện Trung tâm Đăng kiểm thị xã Trảng Bàng, đây là điều bình thường, vì trước đây nhiều phương tiện ô tô kinh doanh vận tải bị đăng kiểm trễ, phải chờ đợi gây thiệt hại về kinh tế. Nay Thông tư 08 ban hành, ô tô không kinh doanh thuộc diện đối tượng được giãn cách thời gian đăng kiểm đã tự gia hạn trên hệ thống, các chủ xe kinh doanh vận tải có tâm lý đưa xe đi đăng kiểm sớm hơn phiếu hẹn. Chính điều này đã làm lượng phương tiện đến đăng kiểm tăng chứ chưa giảm.

Ông Văn Công Phong- Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh cho biết, Thông tư 08 ban hành đã kịp thời giải quyết tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm trong tỉnh. Khoảng 30%-40% phương tiện trong tỉnh được giãn cách thời gian đăng kiểm theo Thông tư 08 đã giảm tải phần nào áp lực cho các trung tâm.

Ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm thành phố Tây Ninh ngày 6.6, số lượng phương tiện đến đăng kiểm vẫn còn rất nhiều.

Khi các phương tiện có đăng ký kinh doanh được đăng kiểm đúng thời gian, doanh nghiệp, chủ phương tiện đủ điều kiện hoạt động kinh doanh không còn cảnh phải chờ đợi như trước. Điều này cho thấy Thông tư 08 đã kịp thời giải quyết những thiệt hại không đáng có cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện kinh doanh vận tải, đồng thời giảm áp lực làm việc cho các đăng kiểm viên, nhân viên đăng kiểm.

Ông Văn Công Phong khuyến cáo, đối với các chủ phương tiện thuộc diện được giãn chu kỳ đăng kiểm, nếu đã nhận phiếu hẹn thời gian đăng kiểm có thể chọn cách tự động gia hạn đăng kiểm trên hệ thống, không cần đem phương tiện đến đăng kiểm theo phiếu hẹn. Riêng các xe không thuộc đối tượng được tự động giãn thời hạn đăng kiểm theo Thông tư 08 vẫn phải đưa xe đi đăng kiểm đúng quy định.

Tấn Hưng