Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian nan con đường đến trường

Cập nhật ngày: 21/11/2010 - 04:07

Gặp lại cậu học trò khuyết tật Trần Thanh Bình từng là đại biểu trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Tây Ninh năm 2010, tôi rất mừng vì thấy Bình vẫn vui tươi và chăm học.

Bình hiện là học sinh lớp 6A3, Trường THCS xã Phan, huyện Dương Minh Châu. Gia đình em thuộc diện nghèo theo tiêu chuẩn trung ương, ở ấp Phước Long 1, xã Phan. Năm Bình học lớp 3, em bị sốt cao, hậu quả là đôi chân của em bị bại liệt. Từ đó đến nay, Bình phải nhờ cha mẹ chở đến lớp học hằng ngày. Trong sân trường, Bình có sẵn một chiếc xe lăn. Đến giờ ra chơi, Bình tự lăn, hoặc nhờ bạn thân đẩy đi để xem các bạn cùng trang lứa nhảy dây, đá cầu.   

Giờ tan học của Bình

Tuy bị tật nguyền Bình vẫn luôn tươi cười và cố gắng học tập, luôn đạt học sinh khá, giỏi. Năm học vừa qua, Bình vinh dự được chọn là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tham dự Đại hội cấp tỉnh do Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức. Bình hứa sẽ cố gắng học giỏi để tiếp tục trở thành Cháu ngoan Bác Hồ và sau này học nghề sửa chữa điện tử để kiếm tiền phụ cha mẹ. Trước mắt, Bình ước ao: “Làm sao có được một chiếc xe lắc tay để em tự đi học mà không phải làm phiền cha mẹ đưa rước nữa”. 

Anh Trần Thanh Long, 33 tuổi, cha của Bình tâm sự: “Mùa mưa, tôi làm thuê kiếm sống, mùa nắng thì thuê đất trồng hoa màu. Vợ tôi mới xin được vào làm công nhân trong xí nghiệp hạt điều. Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà tranh vách đất. Năm ngoái, nhờ chính quyền địa phương xây tặng cho căn nhà đại đoàn kết, chúng tôi mới có được chỗ ở đàng hoàng như thế này. Đôi chân của Bình tuy không đi đứng được nhưng hôm nào mẹ về trễ Bình cũng lết xuống bếp nấu cơm, rửa chén. Bình thích có được một chiếc xe lắc tay để tự đi lại và có thể tự đến trường, gia đình sẽ đỡ vất vả hơn”.

ĐẠi Dương