BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gian nan đường đến trường 

Cập nhật ngày: 28/04/2018 - 08:02

BTN - Với hộ khẩu là 4 đứa trẻ và hai người lao động lớn tuổi, chẳng ai lạ khi gia đình Hiển lọt vào diện hộ nghèo trung ương và khó có khả năng thoát nghèo.

Hiển (ở giữa) và anh chị.

Đến Trường tiểu học Long Chữ A, huyện Bến Cầu, tôi hỏi thăm gia đình cậu học trò nhỏ Bùi Thế Hiển, học sinh lớp 1A, giáo viên nào cũng biết. Lần đầu tiên gặp ở trường, tôi thấy Hiển mặc bộ quần áo cũ, cài lệch nút, tay chân lấm lem, tóc cháy vàng, xơ xác.

Thầy Lý Văn Lô, Tổng phụ trách Đội của trường đưa tôi về thăm nhà Hiển tại ấp Long Giao, cách trường gần 3 cây số. Đó là căn nhà nhỏ được chính quyền địa phương xây tặng cách đây vài năm. 

 

Căn nhà bé tí được ngăn làm hai gian nhỏ là nơi ở của 6 người trong gia đình Hiển. Ba Hiển năm nay 57 tuổi, mẹ em 48 tuổi. Ngoài Hiển, ba mẹ em còn 3 đứa con nhỏ nữa, một học lớp 4, một học lớp 3 và một học mầm non.

Với hộ khẩu là 4 đứa trẻ và hai người lao động lớn tuổi, chẳng ai lạ khi gia đình Hiển lọt vào diện hộ nghèo trung ương và khó có khả năng thoát nghèo.

Ba mẹ Hiển đã lớn tuổi và không có công việc ổn định, ai thuê gì họ làm đó chỉ mong kiếm được chút tiền về đổi lấy bữa ăn cho đàn con thơ. Do bộn bề công việc nên ba mẹ các em cũng chẳng thể chăm lo chu đáo cho từng đứa con. Anh em của Hiển thường tự chăm sóc nhau là chính. 

Tuy mới học lớp 1 nhưng Thế Hiển đã sớm có ý thức tự lập. Mỗi ngày đi học, em tự vệ sinh, thay quần áo đến trường. Chính vì vậy, đôi lúc em cài lệch nút áo, cứ thế mà xộc xệch đến trường. Nhà chỉ có 2 chiếc xe đạp cũ, ba mẹ đã chia nhau đi làm, mấy chị em Hiển đi học toàn phải đi bộ hoặc đi nhờ người quen, bạn bè. 

Hiển đi học buổi sáng, anh chị đi học buổi chiều. Chị gái của Hiển tuy còn nhỏ tuổi nhưng khá chín chắn trong suy nghĩ. Trong khi chờ ba mẹ đi làm về, chị của Hiển thường dọn dẹp nhà cửa và nấu cơm trưa.

Gia cảnh khó khăn nên việc học của chị em Hiển rất bấp bênh. Lần này, Hiển được nhận một suất học bổng Tiếp sức đến trường của Báo Tây Ninh và Công ty Đức Thành tài trợ. Mấy chị em của Hiển rất vui và xem như là nguồn động viên, giúp các em có điều kiện tiếp tục theo đuổi việc học.  

Lê Thuỳ

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật

Đức Thành thực hiện