BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giành và giữ độc lập bằng sức của mình

Cập nhật ngày: 18/03/2022 - 00:18

BTN - Nhiều bài viết đọc mà rưng rưng khi liên tưởng đến “vòng tròn bất tử”, rồi hình ảnh những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam đã đồng lòng bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đến hơi thở cuối cùng, khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo dõi báo chí những ngày qua, tui thấy có khá nhiều tin, bài viết về các hoạt động tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam) vào ngày 14.3.1988.

Tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, rất nhiều đoàn khách về đây viếng, dâng hương, trong đó có cả Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Nhiều bài viết đọc mà rưng rưng khi liên tưởng đến “vòng tròn bất tử”, rồi hình ảnh những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam đã đồng lòng bảo vệ lá cờ Tổ quốc cắm trên đảo đến hơi thở cuối cùng, khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mà Tư nè, đêm nằm lại thấy bực cha nội nào đó tự xưng là “cựu chiến binh - hưu trí” viết thư gửi cho đài BBC tiếng Việt nói về chuyện Việt Nam bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc về xung đột Nga - Ukraine.

Ủa mà kỳ, là cựu chiến binh sao không nắm được lập trường nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là, giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Bực là bực ở chỗ, chả còn nói vầy: “Nếu Việt Nam bị ai đó xâm lược, các nước khác bỏ phiếu trắng thì sao nhỉ?”.

- Bực làm chi cho mệt đầu vậy Năm? Nói nghe nè, hơi nào nghe cái đài đã ba xu còn ba xàm. Tôi dám cá với ông, cựu chiến binh thật không ai nói kiểu đó. Mà nói thật, hàng ngàn năm qua, người Việt Nam có cần đợi “các nước khác” ủng hộ mới đánh giặc xâm lược không? Hồi “ông bạn vàng” bành trướng, đến tụi “diệt chủng” xâm lấn, tàn sát dân mình, có ma nào lên tiếng phải dự thảo nghị quyết phản đối không? Nhà báo kỳ cựu người Anh Max Hastings viết trong cuốn “Vietnam: An Epic Tragedy” tâm sự: “Tôi từng hỏi Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch rằng tại sao khi bị Khmer Đỏ tấn công biên giới Tây Nam vào cuối năm 1978, Việt Nam không tố cáo sự việc này ra Liên Hợp Quốc mà lại tấn công Campuchia.

Cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch khi ấy đã nói rằng: “Vì chúng tôi không coi trọng Liên Hợp Quốc như các ngài”. “Tại sao thế?”. “Vì trong 40 năm qua, chúng tôi đã bị 4 trong 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xâm lược”.

- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh- nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã từng nói: “Chúng tôi chọn chính chúng tôi. Không ai và không nước nào có thể bắt Việt Nam phải chọn bên vì chúng tôi độc lập, tự chủ, giành và giữ độc lập bằng sức của mình”.

- Đối với người Việt Nam, độc lập, chủ quyền là không thể xâm phạm. Bằng chứng rõ ràng nhất là mới đây, Cục Điện ảnh đã ra quyết định cấm chiếu bộ phim “Thợ săn cổ vật” với sự góp mặt của ngôi sao Hollywood Tom Holland do bộ phim có hình ảnh bản đồ đường chín đoạn phi pháp tại Biển Đông. Trên mạng xã hội rần rần, nhiều bạn trẻ chia sẻ thông tin này, còn kêu gọi tẩy chay bộ phim. Fanpage nam diễn viên Tom Holland tại Việt Nam có gần 70.000 lượt thích cũng tràn ngập bình luận phản đối.

- Đáng hoan nghênh quá đi chứ!

Đ.H.T