BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giao tranh vẫn nổ ra tại Libya

Cập nhật ngày: 13/11/2011 - 04:46

Ít nhất 2 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại thành phố Zawiya ở Imaya, nơi sinh sống của những người dân cộng đồng Wershifanna - một bộ tộc lớn ở Tripoli, nâng số người chết trong hai ngày giao tranh 12 và 13.11 lên gần 20 người. Thông tin này càng làm cho dư luận lo ngại, chính quyền lâm thời tại Libya khó lòng kiểm soát được tình hình đất nước khi có quá nhiều phe phái vũ trang.

Các tay súng Zawiya khẳng định những kẻ tấn công thuộc "Lữ đoàn tử vì đạo của Muammar Gaddafi"

Khu vực diễn ra giao tranh nằm giữa đường cao tốc chính nối thủ đô Tripoli với biên giới Tunisia và các cơ sở khai thác dầu mỏ, khí đốt lớn gần Zawiya. Tuy nhiên, có nhiều nguồn tin về kẻ tấn công căn cứ quân sự Imaya hiện do Lữ đoàn Zawiya kiểm soát. Ali al-Deeb – chỉ huy một đơn vị của Lữ đoàn Zawiya trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP cho biết, họ bị "Lữ đoàn tử vì đạo của Muammar Gaddafi", trong đó có cả các tay súng bộ tộc Wershifanna, tấn công. Lực lượng Zawiya cũng đã nhìn thấy xe tăng và những lá cờ màu xanh lá cây - biểu tượng của những người ủng hộ cố Tổng thống Gaddafi trong cuộc tấn công căn cứ.

Trong khi đó, có tin cho biết, cuộc giao tranh này là một sự nhầm lẫn. Lực lượng Zawiyah Zawiya và các tay súng bộ tộc Wershifanna - những người đang muốn kiểm soát khu vực Imaya, đã bắn giết lẫn nhau vì xuất hiện tin đồn lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi đang tái lập tại Imaya. 

Đích thân, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp tại Libya, ông Mustafa Abdul Jalil đã phải tiến hành đàm phán nhằm giải quyết bất đồng giữa hai bên, nhưng xem chừng vẫn chưa đạt được thoả thuận cuối cùng.

Trước những lo ngại về tình trạng an ninh, tân Thủ tướng Libya Abdurrahim El-Keib cam kết sẽ giải giáp các phe nhóm vũ trang và tiến hành thành lập quân đội nhưng không nói rõ lộ trình cụ thể.

TÙNG LÂM

Theo Reuters