BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giàu từ đôi tay cần mẫn

Cập nhật ngày: 09/12/2011 - 12:43

Đó là vợ chồng ông Hoàng Chí Dũng, sinh năm 1956 và bà Đinh Thị Thuý, sinh năm 1955, cùng quê ở Ninh Bình. Hai vợ chồng hiện ngụ tại tổ 9, ấp Phước Lợi 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu (DMC).

Thời trẻ hai người là đồng đội chung đơn vị Đoàn 600 Quân khu 7, từ chỗ quen biết, yêu nhau rồi hai người nên nghĩa vợ chồng. Năm 1979, bà chuyển ngành về dạy trẻ tại quê nhà, còn ông chuyển về công tác tại Tổng cục Hậu cần, rồi tham gia quân tình nguyện ở Campuchia. Tháng 1 năm 1980, ông xuất ngũ về Nông trường mía 22/12 huyện DMC. Bà cũng vào theo chồng và đến công tác ở một trường mẫu giáo, năm 1989 thì nghỉ việc. Năm 1994, ông cũng nghỉ chế độ. Dồn hết khoản trợ cấp 1,6 triệu đồng cộng với chút ít tiền dành dụm được, ông đầu tư hết để mua hơn 4 công đất.

Ông Dũng và bà Thuý cho cá ăn

Những năm đầu nghỉ việc Nhà nước, cuộc sống của đôi vợ chồng cựu chiến binh ấy rất khó khăn. Hai ông bà đều không có lương lại phải nuôi 3 đứa con ăn học. Làm nghề lái xe chở cá mướn cho những hộ nuôi cá lóc ở huyện đi bỏ mối tại TP.HCM, nhận thấy nghề nuôi cá có khả năng phát triển kinh tế gia đình nên năm 2004 ông Dũng quyết định theo nghề này. Nghĩ là làm, cả nhà tự tay đào 3 cái ao để nuôi cá lóc đen. Mỗi ao có diện tích 60m2,  chiều sâu 1,5m. Mỗi vụ cá chỉ cần kéo dài khoảng 3,5 tháng, lúc này cá lóc đạt trọng lượng bình quân 300 đến 400g/con, giá không cao nhưng lại dễ cho người mua lựa chọn và nhất là thời gian quay vòng vốn nhanh hơn. Với cách làm đó, mỗi năm gia đình ông Dũng thu hoạch 3 đợt cá, thu lợi từ 40 đến 50 triệu đồng. 7 năm liên tục làm nghề nuôi cá lóc đen, kinh tế gia đình ngày càng đi lên, ngày càng ổn định. Từ năm 2009, ông Dũng chuyển sang nuôi giống cá lóc bông. Thời gian tuy có kéo dài hơn nhưng lợi nhuận thu được cao hơn hẳn so với cá lóc đen. Hiện nay gia đình ông Dũng đã có 6 ao cá, trong đó 3 ao dùng nuôi cá thịt, 1 ao cá giống chuẩn bị khi thu hoạch là có cá con thả nối vụ và 2 ao nuôi ba ba (1.000 con) để tận dụng nguồn thức ăn từ nuôi cá. Trong mỗi ao ông thả 6.000 con cá giống, sau khoảng 8 tháng thì cho thu hoạch với mỗi con cá bông thương phẩm đạt trọng lượng từ 2kg trở lên. Theo ông Dũng để tăng trọng 1kg cá thương phẩm thì phải cho cá ăn hết 3,2kg thức ăn là cá biển và cá tạp. Theo kinh nghiệm của ông thì trước khi thả cá xuống ao cần phải bơm hết nước để tiêu trùng khử độc cho toàn bộ diện tích. Yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại trong nghề nuôi cá là nguồn nước nuôi cá phải sạch, không bị phèn. Với mật độ cá thả cao nên phải thường xuyên bơm nước vào ao, đồng thời theo dõi kỹ quá trình phát triển của đàn cá để kịp thời xử lý khi cá bị bệnh. Hiện ông Dũng chuẩn bị cho thu hoạch 3 ao cá bông với sản lượng ước đạt khoảng 15 tấn cá thịt, tất cả đều được thương lái đến cân ngay tại ao. Với giá 40.000 đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí, chủ ao vẫn còn lời 150 triệu đồng. Ngoài nuôi cá, vợ chồng ông Dũng còn chăn nuôi gà và trồng ổi Đài Loan, mỗi năm loại cây trồng này cho lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng.

Ông Dũng hiện là chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh ấp Phước Lợi 2, nhiều năm liên tục chi hội đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Còn bà Thuý- vợ ông luôn được bình bầu là cựu chiến binh gương mẫu. Chăm chỉ, chịu khó, hai vợ chồng giờ đây không chỉ có tích luỹ, mà còn vươn lên làm giàu. Các con của ông bà đều được ăn học tử tế và đều đã hoàn thành chương trình đại học, có người đang tiếp tục học lên cao học.

Giang Sơn