BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giỏi giang việc nhà, việc xã hội 

Cập nhật ngày: 21/05/2018 - 15:17

BTN - Nhờ cần cù, siêng năng lao động, cuộc sống gia đình bà Liên luôn ổn định, con cái được học hành đàng hoàng. Bà còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Bà là chức việc trong họ đạo Cao Ðài ở địa phương, là thành viên của mô hình Tổ phụ nữ nòng cốt trong tôn giáo Cao Ðài.

Bà Liên thu hoạch đu đủ.

Chị Trịnh Thị Út, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Trạch (huyện Gò Dầu) đưa chúng tôi đến cánh đồng ấp Bàu Vừng thăm vườn cây ăn trái mới lập của gia đình bà Ðặng Thị Kim Liên. Gia đình bà Liên quyết không để đất trống mà trồng xen cây ngắn ngày, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. 

Trời sắp trưa, bà Liên nhanh tay hái những trái cà pháo được trồng xen giữa các hàng bưởi. Còn chồng bà chăm sóc những cây đu đủ thấp lùn nặng oằn trái, được trồng xen trong các luống cà. Bà cho biết, gia đình có 1,5 ha ruộng gần sông Vàm Cỏ Ðông, mỗi năm làm 2 vụ lúa; 30 cao ruộng ở trong giồng vừa làm lúa vừa trồng hoa màu.

Nhiều năm qua, việc trồng trọt ở khu đất trong giồng không đem lại hiệu quả kinh tế. Cách đây gần một năm, vợ chồng bà quyết định đầu tư vốn, chuyển đổi số đất này sang lập vườn trồng bưởi và sầu riêng. Sau khi xuống giống bưởi và sầu riêng, gia đình bà tận dụng tất cả những khoảng đất trống giữa các hàng cây để trồng cà pháo, các loại rau và đu đủ.

Riêng cà pháo, gia đình bà đã thu hoạch đến nay hơn 10 đợt. Những đợt đầu, do cà mới có trái, bà hái chỉ khoảng 50kg đến 60kg/đợt. Hiện nay, cà rộ, mỗi đợt hái được từ 80kg đến 100kg. Giá bán lúc đầu được 12.000 đồng/kg, nay còn 8.500 đồng/kg.

Ngoài ra, các loại rau khác và đu đủ cũng đã cho thu hoạch. Nhờ vậy, dù đang lập vườn, gia đình bà Liên vẫn có nguồn thu nhập ổn định từ việc trồng xen các loại cây ngắn ngày.

Nhờ cần cù, siêng năng lao động, cuộc sống gia đình bà Liên luôn ổn định, con cái được học hành đàng hoàng. Bà còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Bà là chức việc trong họ đạo Cao Ðài ở địa phương, là thành viên của mô hình Tổ phụ nữ nòng cốt trong tôn giáo Cao Ðài.

Với vai trò này, bà luôn thực hiện tốt phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”. Bà cùng Tổ phụ nữ tôn giáo tham gia bếp ăn từ thiện, góp vốn xoay vòng… Mỗi khi ở địa phương có người nghèo khó qua đời, bà cùng các thành viên trong tổ đứng ra vận động người dân xung quanh ủng hộ tiền của giúp cho gia đình lo hậu sự. Bà Liên đã vận động các thành viên trong tổ đóng góp mua được 3 thẻ bảo hiểm y tế tặng cho 3 phụ nữ nghèo địa phương (mỗi thẻ trị giá hơn 700.000 đồng).

Hơn thế, bà Liên còn tích cực thực hiện và góp phần tuyên truyền vận động phụ nữ địa phương tham  gia cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ)…

N.H