BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tam Hạp:

Giỏi tuyên truyên, khéo vận động 

Cập nhật ngày: 07/03/2021 - 18:19

BTNO - Gương mẫu, vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm là những cụm từ quen thuộc mà người dân địa phương nói về ông Vũ Ngọc Gia (sinh năm 1964), Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tam Hạp (xã Thái Bình, huyện Châu Thành). Nhờ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ông Gia đã chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

Ông Gia luôn chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Kể về cơ duyên gắn bó với công tác mặt trận, ông Vũ Ngọc Gia cho biết, khi xuất ngũ trở về địa phương, ông từng làm việc ở nhiều nơi khác nhau như trạm thu phí phà Bến Sỏi, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành… giúp ông tích luỹ nhiều kinh nghiệm quý. Năm 2012, ông được tín nhiệm, bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tam Hạp.

Để làm tốt vai trò của mình trong tập hợp, vận động quần chúng nhân dân, ông dành thời gian đến từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề phát sinh ở khu dân cư, kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp trên có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ.

Thông qua các buổi họp dân, ông lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động- nhất là việc chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Sau những giờ miệt mài với công tác xã hội, ông Gia trở về nhà, tiếp tục với công việc trồng trọt.

“Để nói dân nghe, trước hết, tôi phải hoàn thiện bản thân, gương mẫu đi đầu, vận động gia đình chấp hành tốt nội quy, tích cực tham gia phong trào do địa phương phát động. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương để triển khai, vận động bà con phát huy sáng tạo, tích cực góp công, góp của tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, an sinh xã hội”, ông Gia cho biết.

Ấp Tam Hạp có 529 hộ, hơn 2.450 nhân khẩu, bà con chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm liền, ấp không có tệ nạn xã hội, không vi phạm về trật tự ATGT, phong trào thi đua của các đoàn thể chính trị xã hội của ấp thường xuyên dẫn đầu.

Ông Gia cùng các thành viên trong ban tích cực vận động bà con theo kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “mưa dầm thấm lâu”, từ vận động thực hiện tốt việc tập kết rác thải đúng quy định, không xả rác thải bừa bãi tại nơi công cộng đến tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng để có cách vận động phù hợp.

Có những hộ không còn khả năng lao động, ông và các thành viên trong ban thăm hỏi, động viên, tặng quà từ nguồn của các tổ chức từ thiện; vận động bà con thực hiện các mô hình phát triển kinh tế phù hợp hoặc hướng dẫn thủ tục vay vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả.

Vườn rau xanh mướt của gia đình ông Vũ Ngọc Gia.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ông nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để có ý kiến đề xuất lên các cấp lãnh đạo giải quyết kịp thời. Năm 2020, ông vận động bà con làm đường giao thông nông thôn, đóng góp hơn 300 bao xi măng, 20 khối đá, 1.000 ngày công lao động, tổng trị giá hơn 450.000.000 đồng để làm hai đoạn đường bê tông hoá trong ấp (tổng chiều dài 140 mét); lắp 138 bóng đèn thắp sáng trên 7 tuyến đường.

Trong công tác hòa giải cơ sở, theo ông Gia, nếu không nắm chắc các mối quan hệ trong dân sẽ khó hòa giải thành, có những vụ việc nếu gặp trực tiếp để vận động lại không hiệu quả bằng vận động gián tiếp. Năm 2019, Ban Công tác Mặt trận ấp Tam Hạp hoà giải thành 9/9 vụ; năm 2020, hoà giải thành 2/3 vụ, chủ yếu là tranh chấp đất đai.

Là một đảng viên, thấm nhuần lời dạy của Bác, ông Vũ Ngọc Gia phát huy tinh thần tương thân tương ái, quan tâm, chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Trong năm 2020, ông đã vận động các mạnh thường quân trao tặng 130 phần quà; dịp Tết Nguyên đán Tân sửu 2021 tặng 149 suất quà (400.000 đồng/suất) cho bà con nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trên cương vị của mình, ông Gia nỗ lực khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc gia đình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sau những giờ miệt mài với công tác xã hội, ông trở về nhà làm công việc trồng trọt. Ông cho biết, nhà có hơn một công đất để trồng trọt, chăn nuôi. Với đầy đủ các loại rau sạch như mồng tơi, cải, rau dền…, gia đình sử dụng cho bữa ăn hằng ngày và còn dư đem bán, thu nhập một năm khoảng 200.000.000 đồng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, ông được nhận giấy khen về lĩnh vực nông dân sản xuất giỏi.

Gần 60 tuổi, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tam Hạp vẫn giữ được phong cách nhanh nhẹn, sức khỏe tốt để chăm lo phát triển kinh tế gia đình và tham gia hoạt động của địa phương, được bà con tín nhiệm. Ông Gia có 3 người con, tất cả đều có công việc ổn định, thương yêu lẫn nhau, chấp hành nghiêm pháp luật, gia đình hạnh phúc.

Cất giữ cẩn thận từng tấm giấy khen, bằng khen.

Ông Gia khẳng định sẽ tiếp tục cùng chính quyền nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để thực sự là một Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp gương mẫu, tận tuỵ, “miệng nói tay làm”.

Nhiều năm tham gia các hoạt động, ông được mọi người tin tưởng, đánh giá cao, vinh dự nhận 7 bằng khen cùng nhiều giấy khen của các cấp, ngành. Để có được thành quả trên là cả một quá trình phấn đấu và nỗ lực không ngừng, trên hết là tấm lòng sống vì mọi người.

Ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Thái Bình cho biết, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Tam Hạp Vũ Ngọc Gia là người luôn gần dân, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đề xuất cấp trên giải quyết thắc mắc của người dân. Với uy tín của mình, ông đã làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phương Thảo - Hà Quang