BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữ gìn cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xanh, sạch, đẹp 

Cập nhật ngày: 30/04/2019 - 07:33

BTNO - Ngày cuối tháng 4, Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (CKQT), huyện Bến Cầu, nắng như đổ lửa. Mặc cho hơi nóng hầm hập phả vào mặt, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mộc Bài vẫn ra quân dọn dẹp vệ sinh xung quanh cửa khẩu.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mộc Bài ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực cột mốc biên giới.

Không kể chỉ huy hay chiến sĩ, ai cũng bắt tay vào làm việc như nhau. Nhóm quét rác, nhóm thu gom rác thải vừa được quét dọn và đổ vào xe đẩy rác. Nhờ tích cực dọn dẹp vệ sinh mà gần hai năm nay, khu vực CKQT Mộc Bài đã trở nên khang trang, sạch đẹp hơn.

Trao đổi với chúng tôi về việc làm này, Đại úy Phạm Văn Hoàn- Chính trị viên, Phó Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài chia sẻ: CKQT Mộc Bài nằm trên đường Xuyên Á, nối liền thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia. Hằng ngày, trung bình có khoảng 5.000 lượt người đến từ nhiều quốc gia xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu. Đây là cửa ngõ quốc gia, vì vậy, việc giữ gìn cửa khẩu xanh, sạch, đẹp rất là quan trọng. Cửa khẩu xanh, sạch, đẹp sẽ tạo ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế khi đến nước ta.

Đây là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mộc Bài.

Chính vì lý do này mà từ tháng 7.2018, Đồn phối hợp các đơn vị đang làm nhiệm vụ tại đây như Hải quan, Kiểm dịch quốc tế, Huyện đoàn Bến Cầu phát động phong trào thi đua ra quân vệ sinh khu vực trước, sau cửa khẩu và hai bên lề đường Xuyên Á, đoạn từ cửa khẩu đến ngã tư quốc tế, dài hơn 1km  mét.

Đại úy Hoàn giải thích thêm, việc quét dọn vệ sinh ở khu vực này đã có nhân viên của Ban quản lý Cửa khẩu phụ trách. Các nhân viên vệ sinh đều làm nhiệm vụ quét dọn vào buổi tối hằng ngày. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều loại rác thải sinh hoạt do du khách vô tình vứt bỏ vào gốc cây, bụi rậm ven đường, rất khó quét dọn. Những loại rác thải này, nhân viên vệ sinh không đủ thời gian, dụng cụ thu dọn, vì vậy phải cần đến sự tiếp sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng và các đơn vị đang làm nhiệm vụ tại cửa khẩu. “Từ đó đến nay, theo định kỳ, cứ vào buổi chiều thứ ba hàng tuần là chúng tôi đều ra quân dọn dẹp vệ sinh”, Đại úy Hoàn nói.   

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mộc Bài xử lý rác thải bên lề đường trước cửa khẩu.

Chiến sĩ Trần Hồng Phước tham gia đầy đủ các buổi ra quân quét dọn vệ sinh như thế này. Mặc dù nắng nóng, khiến mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt và ướt đẫm lưng áo, nhưng Phước vẫn không ngơi tay làm nhiệm vụ.

Anh Đoàn Văn Lực- du khách thường xuyên qua lại cửa khẩu cũng tỏ ra hài lòng. “Từ khi có các đơn vị lực lượng chức năng ra quân quét dọn vệ sinh, khu vực cửa khẩu này trông sạch sẽ hơn nhiều. Từ việc giữ gìn cửa khẩu sạch sẽ đã tác động rất nhiều đến ý thức giữ gìn vệ sinh chung của du khách. Nhiều du khách đến đây, trong thời gian chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, thấy nơi đây sạch sẽ nên cũng không dám xả rác bừa bãi như lúc trước”.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Mộc Bài dọn dẹp vệ sinh trước cửa khẩu.

Đại úy Hoàn cho biết, bên cạnh việc ra quân dọn dẹp vệ sinh, sắp tới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài còn tổ chức tuyên truyền cho người dân làm ăn, sinh sống quanh cửa khẩu và du khách qua lại biên giới chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, để khu vực cửa khẩu xanh, sạch, đẹp một cách bền vững.

Đại Dương- Hùng Dũng


 
Liên kết hữu ích