BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự:

Giữ lửa cho đời ta ấm mãi

Cập nhật ngày: 05/08/2024 - 09:09

BTN - Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được đẩy mạnh theo phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực.

- Chào nhà báo, mời ông ngồi xuống đây mà nghe dân tình bàn chuyện thế sự đi, hôm nay Chủ nhật rảnh mà!

- Vâng, khi vừa bước vào đây Bàn Dân đã nghe nhiều người khách đang nói về kết quả bầu tân Tổng Bí thư của Đảng ta, để thực hiện nhiệm vụ “giữ lửa” tiếp nối sự nghiệp “đốt lò” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa yên giấc ngàn thu hồi tuần trước. Vậy ông mời mọc nhiệt tình như thế là muốn Bàn Dân nghe… “chuyện buồn qua, chuyện vui đến” ấy phải không?

- Vâng, phải nói là từ chiều hôm thứ bảy 3.8.2024 đến giờ, biết được kết quả cuộc họp Trung ương và theo dõi cuộc họp báo tôi hết sức phấn khởi, an tâm và tin tưởng vào bước đường đi tới của đất nước mình.

Thật ra từ hôm 18.7, nghe thông báo về tình hình sức khoẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không thể tiếp tục vừa điều trị vừa điều hành công việc được, phải dành thời gian cho việc tập trung điều trị tích cực và Bộ Chính trị đã thống nhất phân công Uỷ viên Bộ Chính trị- Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì công việc của Đảng theo trách nhiệm quyền hạn được Bộ Chính trị quy định, tôi cũng như rất nhiều người tôi quen biết, gặp gỡ đều nghĩ rằng, vạn nhất khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng vĩnh biệt chúng ta, thì chắc chắn người vừa được giao chủ trì công việc của Đảng sẽ là Tổng Bí thư kế nhiệm. Do vậy khi được nghe thông tin kết quả Hội nghị Trung ương ngày 3.8 tôi không cảm thấy bất ngờ, mà lại cảm thấy rất phấn khởi, an tâm như tôi vừa nói với nhà báo.

- Vậy có thể nói tâm trạng của ông cũng chính là tâm trạng chung của tất cả mọi người quan tâm đến thời cuộc, đến vận nước. Nhưng Bàn Dân cũng có câu hỏi này, xin mạnh dạn đặt ra với ông và rất mong ông cũng sẽ nói thiệt lòng với Bàn Dân nhé. Xin được hỏi ông, sự phấn khởi, an tâm, tin tưởng của ông là dựa trên căn cứ nào, hay chỉ là do… cảm tính?

- Cảm tính, chủ quan sao được ông, mình là “tri kỷ, tri âm” với nhau mấy chục năm nay rồi mà ông có thể hỏi theo kiểu… thấu cáy như vậy với tôi cho được à?! Niềm tin, sự an lòng của tôi có rất nhiều căn cứ đấy nhé.

Trước hết, Đại tướng Tô Lâm xuất thân, trưởng thành và có nhiều cống hiến xuất sắc trong ngành Công an. Cụ thể là bắt đầu từ vị trí Thứ trưởng Bộ Công an 14 năm về trước, ông đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hoá lực lượng Công an, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam.

Rồi chỉ hai năm sau, khi được bổ nhiệm đứng đầu ngành Công an, ông đã có những cải cách hết sức mạnh mẽ, nổi bật nhất là bước đột phá về cải cách hành chính, không còn cấp trung gian là cấp tổng cục, giảm bớt hơn phân nửa từ số cục ở Bộ là 120 cục, sắp xếp lại bộ máy của toàn ngành Công an ở địa phương trong nước.

Nhất là việc giảm số lượng nhưng lại tăng chất lượng công tác, hiệu quả thấy rõ nhất là việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào nghiệp vụ của ngành, với các việc như thiết lập và điều hành, quản lý hệ thống dữ liệu công dân, cải cách mạnh mẽ các nghiệp vụ liên quan đến công dân…

Đặc biệt, phải nói thành tích nổi bật nhất trong những năm gần đây ngành Công an thực sự đã là “thanh gươm” của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà cố Tổng Bí thư từng là Trưởng Ban và tân Tổng Bí thư từng là Phó trưởng Ban Thường trực.

Rõ ràng, kết quả nhiều năm qua về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với trong nước là trong sạch hoá bộ máy Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý; đối với nước ngoài là sự tăng cường niềm tin cho các nhà đầu tư kinh tế cũng như là trong quan hệ ngoại giao, đối tác với tất cả các nước trên thế giới.

Và đến nay, sau khi được Trung ương tín nhiệm tuyệt đối bầu vào vị trí người đứng đầu của Đảng, trước đó đã được Quốc hội bầu làm người đứng đầu Nhà nước, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định sẽ tiếp nối và củng cố di sản “đốt lò” với lời tâm sự, thể hiện quyết tâm cao: “Tôi hiểu là dư luận rất chờ đợi sau khi công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và các cơ quan, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian tới, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ với mục tiêu, quan điểm, phương châm, nhiệm vụ, giải pháp như thời gian vừa qua. Trong đó, phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được đẩy mạnh theo phương châm không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.

-Qua lời bày tỏ tâm trạng của ông, Bàn Dân rất đồng cảm và xin chia sẻ thêm với ông một điều: Quả thật “chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hôm nay”, tin chắc rằng sắp tới đất nước ta sẽ càng vươn cao, vươn xa hơn nữa.     

Bàn Dân