BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giữ lửa cho đời ta tươi sáng mãi…

Cập nhật ngày: 21/07/2024 - 21:01

BTN - Phải nói là nhà lãnh đạo công minh, liêm chính, trí tuệ của Đảng ta thật vĩ đại và có sức thuyết phục độc đáo không chỉ trong nước mà cả thế giới, ông nhỉ!

Mấy ngày qua, từ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13 giờ 38 phút và được loan báo vào chiều ngày 19.7.2024, trong lúc trời Tây Ninh, và hình như ở khắp nơi trong cả nước đang mưa tầm tã, tôi chợt nhớ lại hai câu đầu trong bài thơ “Bác ơi” của nhà thơ Tố Hữu viết cách nay gần 55 năm khi Bác Hồ muôn vàn kính yêu của đất nước ta, dân tộc ta qua đời: “Suốt mấy hôm rày, đau tiễn đưa/ Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa”…

- Bàn Dân cũng cảm thấy y như vậy. Thực sự mấy ngày qua, nỗi tiếc thương về người đứng đầu Đảng lãnh đạo đất nước vừa vĩnh biệt chúng ta, thật là nỗi đau quá lớn, nỗi đau của một trăm triệu trái tim cộng lại thật không gì sánh nổi.

- Qua theo dõi qua báo chí, truyền thông trong, ngoài nước trên mạng thông tin toàn cầu internet, tôi cảm thấy như cả thế giới cũng chia sẻ niềm đau thương vô hạn của dân tộc ta!

- Đó là vì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta thực sự là một nhà lãnh đạo tầm cỡ thế giới, có uy tín rất lớn đối với quốc tế. Điều đó đã được minh chứng với thành tựu ngoại giao đặc biệt của đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư với định danh “trường phái ngoại giao cây tre” mà các nước trên thế giới, kể cả các cường quốc hàng đầu cũng đều công nhận và ngưỡng mộ, đúng như lời Tổng Bí thư từng nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

-Vâng, và tôi nghĩ chính thành tựu chung của đất nước ta đã chứng minh tính tiên phong, sự sáng tạo tài tình của Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quá trình lãnh đạo đổi mới, phát triển đất nước.

Trong những ngày đau thương vô hạn này, công luận quốc tế đã có vô số những thông tin ghi nhận về sự nghiệp, thành tích cống hiến xuất sắc của Tổng Bí thư trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, ngoại giao, quốc phòng an ninh…

Phải nói là nhà lãnh đạo công minh, liêm chính, trí tuệ của Đảng ta thật vĩ đại và có sức thuyết phục độc đáo không chỉ trong nước mà cả thế giới, ông nhỉ!

-Bàn Dân hoàn toàn đồng ý với ông, nhưng… thú thiệt Bàn Dân rất muốn ông cho một dẫn chứng thật thuyết phục về vấn đề ông vừa nói, có được không?

-Tôi nghĩ thông tin mà tôi cảm thấy hay nhất về sự cống hiến lớn lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bài phỏng vấn một tác giả nước ngoài từng viết sách về Tổng Bí thư ta của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN)…

-Tác giả nước ngoài ấy là ai và nội dung bài phỏng vấn như thế nào, ông kể Bàn Dân nghe đi?

-Ông ấy là người Hàn Quốc, tên Cho Chun-hyeon, tác giả cuốn sách mang tên “Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”. Sách này mới xuất bản ở Hàn Quốc hồi tháng 5.2024, và sắp được Nhà xuất bản Thông tấn biên dịch để xuất bản ở nước ta.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN, ông Cho Chun-hyeon nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sống cuộc đời của một người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả đời phấn đấu vì sự thịnh vượng của đất nước, vì ước muốn tôn vinh vị thế của người dân, dân tộc Việt Nam.

Đề tài luận văn tiến sĩ của ông là “Nghiên cứu về đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tăng cường mối quan hệ với nhân dân”. Có thể thấy ngay từ tựa đề luận án tiến sĩ của mình, ông đã không ngừng suy nghĩ và tìm biện pháp để Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một đảng gắn với dân, gần gũi với người dân Việt Nam.

Một thành tựu khác mà Tổng Bí thư để lại là việc bài trừ tham nhũng. Với nhận thức kiên định và mạnh mẽ rằng việc làm liêm chính trong Đảng, giữ gìn đạo đức bắt đầu từ các đảng viên mới có thể xây dựng được một đảng chính trị mạnh, đủ sức thu hút, lãnh đạo đất nước.

Cùng với đó, “thuyết ngoại giao cây tre” cũng nhận được sự đánh giá rất cao trên trường quốc tế vì cách thức Việt Nam triển khai chính sách ngoại giao hiệu quả với cả 3 cường quốc Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Trong bối cảnh cuộc chiến kinh tế giữa 3 nước đang diễn ra khốc liệt, cả Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc và gần đây nhất là Tổng thống Nga đều đã đến thăm Việt Nam trong vòng một năm qua.

Về phát triển kinh tế đất nước, nâng cao đời sống cho người dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kiên định đường lối mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hội nhập.

Riêng đối với Hàn Quốc, ông Cho Chun-hyeon kể, đúng 10 năm trước, khi là Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Hàn Quốc và thiết lập nhiều nền tảng cho hợp tác song phương sau này.

Đặc biệt, ông đích thân đến thăm văn phòng Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong và khích lệ tinh thần cho vị Chủ tịch trẻ này trong bối cảnh Samsung đang suy sụp.

Chính vì động thái này, toàn bộ tập đoàn Samsung rất kính trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những năm qua Samsung đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào Việt Nam. Có thể coi đây là ví dụ điển hình về sự nhạy cảm và tài ngoại giao kinh tế của nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam.

-Thế mà nhà lãnh đạo ấy, “Người đốt lò vĩ đại” ấy vừa vĩnh biệt chúng ta. Tin rằng ngọn lửa Người đã đốt lên, thế hệ tiếp nối sẽ giữ lửa để đất nước ta tươi sáng mãi. 

Bàn Dân