Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giúp đoàn viên, hội viên tự tin khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 31/07/2024 - 10:36

BTNO - Ngày 30.7, tại Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh diễn ra Ngày hội khởi nghiệp với chủ đề “Nông dân- Phụ nữ-Thanh niên Tây Ninh tự tin khởi nghiệp trong thời đại 4.0”. Hoạt động này được tổ chức với sự phối hợp của Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh và Tỉnh đoàn.

Ông  Đặng Khánh Duy-Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên chia sẻ tại ngày hội.

Nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, từ nguồn vốn Trung ương, các cấp hội và nguồn ủy thác với các ngân hàng, các cấp hội, đoàn đã hỗ trợ cho nhiều mô hình, hội viên, đoàn viên có nhu cầu vốn khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh.

Trong đó, Hội Nông dân tỉnh đã thẩm định và giải ngân cho 145 dự án, hỗ trợ trên 82.000 hội viên nông dân vay với tổng số tiền trên 57,6 tỷ đồng. Hội LHPN các cấp từ các nguồn vốn đã giúp trên 5.200 chị được vay với tổng vốn trên 186 tỷ đồng. Thực hiện chương trình hành động trợ giúp phụ nữ khuyết tật, các cấp hội đã trao tặng trên 2.400 phần quà và hỗ trợ vốn, con giống, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi cho 778 chị/gia đình có phụ nữ khuyết tật để buôn bán, kinh doanh nhỏ và chăn nuôi, tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng. 

Tỉnh đoàn trao vốn khởi nghiệp cho 4 dự án với tổng số tiền 566 triệu đồng. Các huyện, thị, thành đoàn tiếp tục vận động các doanh nghiệp, phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ trao vốn cho 224 thanh niên làm kinh tế với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng; hỗ trợ 30 dự án khởi nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng.

Ngoài hỗ trợ vốn, các cấp hội, đoàn còn có những hoạt động khác hỗ trợ nông dân, phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế như tổ chức các hội thảo, tọa đàm về khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh; tổ chức trưng bày, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; phát động cán bộ, hội viên, đoàn viên tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh, trung ương. Thông qua đó, nhiều cá nhân nông dân, phụ nữ, thanh niên có cơ hội thử sức và đạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, vùng, trung ương, tự tin khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Ngày hội khởi nghiệp được tổ chức với nhiều hoạt động như: trưng bày và bán sản phẩm của 32 gian hàng là những hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp của 3 tổ chức hội, đoàn; các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP; diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh hiệu quả và nói chuyện chuyên đề “Khởi nghiệp trong thời đại 4.0”; tuyên dương 27 gương nông dân, phụ nữ, thanh niên tiêu biểu năm 2024.

Thông qua đó, những câu chuyện, ý tưởng, tấm gương về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho hội viên nông dân, phụ nữ cũng như đoàn viên thanh niên.

Lan tỏa ý tưởng khởi nghiệp

Đó là câu chuyện về anh Trương Võ Anh Dũng, một nông dân xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu khởi nghiệp với nghề trồng nấm. Anh Dũng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả và đang hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu địa phương cho sản phẩm của trang trại mình. Theo anh Dũng, việc khởi nghiệp không tránh khỏi gặp khó khăn nên cần có sự chuẩn bị tốt về vốn, kinh nghiệm, định hướng thị trường, tận dụng các nguồn vốn ưu đãi... “Khi đã có sự chuẩn bị kỹ, mọi người mạnh dạn khởi nghiệp, nhất là các bạn trẻ. Khởi nghiệp có thể sẽ vấp ngã nhưng cho ta những kinh nghiệm, trải nghiệm quý giá để đứng lên”.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tham quan gian hàng.

Chị Lê Thị Yến Nhi (xã Thành Long, huyện Châu Thành) là một phụ nữ đầy tâm huyết, đam mê khi khởi nghiệp với sản phẩm thủ công. Chị Nhi chia sẻ: “Bất kể nghề nghiệp nào cũng có giá trị riêng, vì vậy hãy kiên trì với chọn lựa của bản thân. Có đam mê chúng ta sẽ thành công”.

“Để khởi nghiệp thành công chúng ta phải có sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng, như vậy sẽ vượt qua khó khăn"- anh Nguyễn Văn Năm, chủ trang trại ba ba tại xã Tân Hòa, huyện Tân Châu tích cực “truyền lửa”.

Các đại biểu tham gia ngày hội cũng được giao lưu với anh Đặng Khánh Duy- Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên về các nội dung quảng bá sản phẩm, truyền thông thương hiệu, định hướng phát triển sản phẩm hiệu quả trong thời đại 4.0.

Hiện nay, các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khởi sự, phát triển kinh doanh đã và đang trở thành phong trào trong các cấp hội, đoàn trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những giải pháp thiết thực hỗ trợ nông dân, phụ nữ, thanh niên không chỉ để thoát nghèo, có cuộc sống ổn định mà còn phát triển kinh tế một cách bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo ở địa phương. Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của nông dân, phụ nữ, thanh niên đạt chứng nhận OCOP 3- 4 sao, đạt chuẩn xuất khẩu.

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn, khởi nghiệp với quy mô lớn hay nhỏ cũng là những nỗ lực lớn của đoàn viên, hội viên cần được phát huy. Hỗ trợ khởi nghiệp cũng là vấn đề được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, với sự chung tay của các sở, ngành, đoàn thể đã góp phần tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp.

Gian hàng trưng bày sản phẩm huyện Bến Cầu.

Và theo anh Tùng, bên cạnh những chính sách, hỗ trợ của chính quyền thì sự đồng hành, chung tay của các doanh nghiệp là một sự động viên lớn đối với những người đã và đang có ý định khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Anh Tùng bày tỏ mong muốn, sắp tới, với sự đồng hành, hỗ trợ từ các chính sách và doanh nghiệp, sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của hội viên, đoàn viên được phát triển, phát huy giá trị.

Bà Lê Thị Ngọc Yến- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cũng cho rằng khởi nghiệp là một hành trình khó khăn. Tuy nhiên, với những chủ trương, chính sách hỗ trợ, sự đồng hành của các tổ chức hội, đoàn, các doanh nghiệp, cá nhân thì nhiều nông dân, phụ nữ, thanh niên sẽ có điều kiện phát triển, khởi sự kinh doanh. Với tinh thần học hỏi, sáng tạo, đồng hành không ngừng thì đoàn viên, hội viên sẽ kết nối, sẻ chia để tạo ra những giá trị lớn hơn.

Khách tham quan gian hàng.

Với chủ đề hướng tới thời đại 4.0, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đang dần hướng hội viên, đoàn viên đến sản xuất, kinh doanh hiện đại hơn, phù hợp với yêu cầu hiện nay, bà Lưu Thanh Hằng- Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết việc ứng dụng công nghệ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được tỉnh hội, các cấp hội hướng đến, từng bước giúp cho phụ nữ tiếp cận công nghệ.

“Qua nhiều hoạt động, chúng tôi từng bước giúp hội viên tiếp cận các nền tảng số. Sắp tới, Hội sẽ tổ chức nói chuyện chuyên đề, tập huấn giúp chị em biết cách xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm trên nền tảng online để sản phẩm được tiếp cận rộng rãi hơn”- bà Lưu Thanh Hằng nói.

Ngô Tuyết