BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giúp hội viên phát triển kinh tế từ nguồn giải quyết việc làm 

Cập nhật ngày: 08/06/2022 - 00:14

BTN - Được vay vốn và biết cách sử dụng hiệu quả, những hội viên phụ nữ, nông dân ở tuyến cơ sở đã cải thiện kinh tế, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn.

Ông Hùng (bên trái) duy trì sản xuất từ nguồn vốn vay.

Chị Trương Thị Trưng, ngụ ấp Lộc Thuận, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu có gần nửa héc-ta trồng cây ăn trái. Hộ chị Trưng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Sau hai lần vay vốn, mỗi lần 10 triệu đồng, chị Trưng đã đầu tư vườn cây ăn trái và mua được hai con bò. Theo chị Trưng, ruộng sản xuất lúa không hiệu quả nên gia đình chị chuyển sang trồng cây ăn trái, gồm bưởi da xanh ruột đỏ, vú sữa, ổi, cà na Thái. Đến nay, ổi và bưởi đã bắt đầu thu hoạch trái, gia đình có thêm nguồn thu mỗi ngày.

Gia đình chị Trưng có ba người, chồng chị làm thuê, chị chăm sóc vườn và lo cho con trai bị bệnh tâm thần. Chị nói: “Nhờ có việc làm tại nhà, tôi vẫn có thể vừa sản xuất vừa chăm sóc con trai”. Mỗi ngày, sau khi làm việc nhà, chị Trưng lại ra vườn bao trái, làm cỏ, tưới cây hay hái ổi giao cho lái. Cuộc sống của gia đình chị đã ổn định hơn trước rất nhiều.

Chị Châu Thị Kim Sa, cùng ngụ ấp Lộc Thuận làm nghề may gia công tại gia đình hơn 10 năm, mỗi ngày kiếm khoảng 200.000 đồng. Hộ chị Sa cũng được hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Từ những đồng vốn vay, chị Sa đầu tư máy may để làm nghề, tích luỹ để chăm lo cho gia đình và hai con đang đi học. Chị Sa chia sẻ: “Gia đình tôi còn nợ tiền vay trên 30 triệu đồng, mỗi tháng trả lãi nhưng với mức này là vừa sức làm việc của gia đình”.

Còn tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, nhờ có nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mà công việc của ông Hà Văn Hùng (ngụ ấp Ninh Phú) không bị gián đoạn.

Nhiều năm qua, ông Hùng không có đất sản xuất, phải thuê đất dài hạn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc sản xuất ngày một khó khăn. Trong lúc thiếu hụt vốn, ông Hùng được Hội Nông dân xã hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tiếp tục đầu tư trồng mì, trồng đồ hàng bông mang lại hiệu quả kinh tế. Ông Hùng chia sẻ: “Sau vài vụ sản xuất bị lỗ, nguồn vốn không còn, tôi lo lắng lắm. Được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp, tôi có thể tiếp tục sản xuất, mang lại thu nhập rất khả quan”.

Theo ông Trần Thanh Tân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Năng, ông Hùng là hộ vay vốn và có đầu tư có hiệu quả. Với vụ đầu tiên thu hoạch đậu rồng, sau khi trừ chi phí đầu tư, ông thu lãi gần 80 triệu đồng.

Ông Tân cho biết thêm, trong năm 2021, trên địa bàn xã có 14 hội viên được vay vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư sản xuất. Năm 2022, Hội Nông dân xã tiếp tục hỗ trợ nhiều hội viên nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ngô Tuyết