BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giúp nhau vượt khó 

Cập nhật ngày: 10/06/2018 - 07:11

BTN - Cách đây hơn 2 năm, nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay tổ hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo có điều kiện buôn bán, chăn nuôi, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, Hội LHPN xã Phước Thạnh (huyện Gò Dầu) thành lập Tổ phụ nữ giúp nhau vượt khó tại ấp Phước Hội B.

Thành viên Tổ phụ nữ giúp nhau ra mắt.

Thành viên trong tổ là những hội viên, phụ nữ có điều kiện và hảo tâm. Theo quy chế, hằng tháng, trong tổ có ít nhất 5 hội viên, phụ nữ được hỗ trợ.

Mỗi người sẽ được hỗ trợ ít nhất 2 triệu đồng theo hình thức trả dần trong 6 tháng (mỗi tháng 10%) và không tính lãi. Tháng tiếp theo, ngoài số tiền thu được từ 10% của hội viên trả lại, Tổ tiếp tục vận động nguồn vốn hỗ trợ cho các thành viên.

Ðể bảo đảm sự hỗ trợ được đúng đối tượng, đúng mục đích và hiệu quả, Ban điều hành tổ tiến hành khảo sát số lượng hội viên có nhu cầu hỗ trợ, rồi ưu tiên hỗ trợ cho những người khó khăn nhất.

Bên cạnh đó, tại buổi sinh hoạt tổ, các thành viên được tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Ðảng đối với công tác xoá đói, giảm nghèo, về phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Ngoài ra, với những hội viên, phụ nữ được hỗ trợ vốn còn được Hội LHPN xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, lớp kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, các buổi truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hoá chất trong sản xuất…

Chị Lê Thị Trang, 48 tuổi, ấp Phước Hội B, một thành viên của tổ cho biết, chị buôn bán trái cây ngoài chợ, trước đây thu nhập rất bấp bênh vì không có vốn để nhập hàng về bán.

Hơn 2 năm qua, chị Trang đã được Tổ phụ nữ giúp nhau vượt khó hỗ trợ số vốn 3 triệu đồng để mở rộng cửa hàng. Nhờ đó, công việc kinh doanh của chị Trang thuận lợi hơn, thu nhập dần ổn định.

Còn chị Hà Thị Cúc, 41 tuổi, cùng ngụ ấp Phước Hội B, sử dụng số tiền vốn 3 triệu đồng của tổ để chăn nuôi. Ðến nay, chị Cúc đã phát triển đàn heo, đàn gà, không những trả được hết vốn cho Tổ mà còn lãi nhiều, cuộc sống dần ổn định.

Chị Nguyệt và chị Cúc chỉ là hai trong số nhiều hội viên, phụ nữ có cuộc sống dần ổn định nhờ sự hỗ trợ vốn của Tổ phụ nữ giúp nhau vượt khó.

Từ khi thành lập đến nay, tổ đã vận động trên 800 lượt chị đóng góp với số tiền trên 250 triệu đồng, hỗ trợ cho gần 100 chị có hoàn cảnh khó khăn để chăn nuôi, buôn bán…

Riêng năm 2017, số vốn hỗ trợ có khi tăng lên 5 triệu đồng/chị theo nhu cầu để chị em có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Nhờ đó, có những chị vượt qua khó khăn, thoát nghèo, vươn lên khá.

Chị Nguyễn Thị Ðịnh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, hoạt động của tổ có ý nghĩa thiết thực nên được đông đảo mạnh thường quân ủng hộ. Bản thân chị em được hỗ trợ vốn cũng chấp hành tốt quy chế, sản xuất, chăn nuôi theo đúng hướng dẫn khoa học kỹ thuật, bảo đảm an toàn vệ sinh, hạn chế sử dụng hoá chất, sản xuất, chăn nuôi đạt năng suất, chất lượng.

Từ tháng 6.2016 đến tháng 6.2018, thông qua sự giúp đỡ của Tổ, số hội viên, phụ nữ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trên địa bàn xã được kéo giảm, từ 60 chị xuống còn 43 chị.

Năm 2017, Hội Phụ nữ xã đã nhân rộng mô hình hoạt động của Tổ ra ấp Phước Chánh. Ðến nay, ấp Phước Chánh đã vận động được 31 chị hỗ trợ số tiền 23,4 triệu đồng trao cho 7 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi người được giúp từ 2 đến 3,5 triệu đồng.

Thư Trà