BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Nhếch nhác dãy nhà tạm bợ ven sông Vàm 

Cập nhật ngày: 02/12/2023 - 00:09

BTN - Khu vực ven sông Vàm Cỏ Đông đoạn chạy qua Thị trấn vẫn còn tồn tại một dãy nhà tạm bợ... làm mất mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông đường thuỷ, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng ở khúc sông này

Dãy nhà tạm bợ dọc bờ sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa phận thị trấn Gò Dầu.

Nhiều năm qua, huyện Gò Dầu chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình công cộng, dân sinh nên đô thị có nhiều bước thay đổi rõ rệt, bộ mặt Thị trấn ngày càng khang trang, đẹp đẽ. Tuy nhiên, khu vực ven sông Vàm Cỏ Đông đoạn chạy qua Thị trấn vẫn còn tồn tại một dãy nhà tạm bợ... làm mất mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông đường thuỷ, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng ở khúc sông này.

Đứng trên cầu Gò Dầu nhìn xuống, những ngôi nhà tạm bợ dọc theo bờ Tây của sông Vàm Cỏ Đông mang hình ảnh đối lập với sự sung túc của bộ mặt thị tứ huyện Gò Dầu. Ước tính có vài trăm hộ dân sống trong những ngôi nhà tạm ven sông, đoạn từ thị trấn Gò Dầu đến địa phận xã Thanh Phước.

Người dân địa phương cho biết, sở dĩ có người tập trung sinh sống ven sông Vàm do tại đây có chợ Thị trấn được hình thành từ rất lâu và đã là nơi sinh sống của nhiều hộ từ đời này sang đời khác. Không ít người cho rằng, việc tồn tại những ngôi nhà tạm bợ ven sông với điều kiện vệ sinh môi trường kém không còn phù hợp với sự phát triển đô thị hiện nay, cần có giải pháp xử lý phù hợp, trả lại bộ mặt bờ sông Vàm Cỏ Đông dọc theo thị trấn Gò Dầu thông thoáng, sạch đẹp.

Người dân cho biết, có nghe thông tin về dự án bờ kè sông Vàm Cỏ Đông dọc theo Thị trấn, hy vọng dự án sớm được triển khai để đô thị Gò Dầu ngày càng khang trang hơn.

Những dãy nhà sàn tạm bợ, nhếch nhác làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị huyện Gò Dầu đang ngày càng phát triển.

Được biết, vào tháng 7.2022, Hội đồng nhân dân huyện đã ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tái định cư thị trấn Gò Dầu với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tái định cư cho người dân ở khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án tuyến đường Bao Tây của thị trấn Gò Dầu kết hợp bờ kè chống sạt lở sông Vàm Cỏ Đông; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải huyện Gò Dầu… để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện. Theo đó, khu tái định cư có diện tích hơn 9,7 ha, được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Gò Dầu cho biết, hiện nay, các bước triển khai thực hiện dự án đã hoàn chỉnh, công tác lựa chọn nhà thầu đã xong. Dự kiến, dự án khu tái định cư thị trấn Gò Dầu được triển khai thi công trong tháng 12.2023.

Theo tìm hiểu, dự án khu tái định cư thị trấn Gò Dầu được xây dựng bảo đảm đáp ứng cơ bản các nhu cầu sinh hoạt cho người dân thuộc diện tái định cư như hệ thống đường giao thông, cấp nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh, bãi xe, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, viễn thông… Dự án được triển khai trong giai đoạn 2022-2024.

Như vậy, việc huyện Gò Dầu chuẩn bị khởi công khu tái định cư thị trấn Gò Dầu là sự chuẩn bị tốt nhất, tạo điều kiện bố trí tái định cư cho người dân ở khu vực giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án tuyến đường Bao Tây của thị trấn Gò Dầu kết hợp bờ kè chống sạt lở sông Vàm Cỏ Đông; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải huyện Gò Dầu trong thời gian tới.

Thế Nhân