BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu: Tăng cường triển khai, tổ chức thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở 

Cập nhật ngày: 18/10/2023 - 08:58

BTNO - UBND huyện Gò Dầu vừa tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở.

Khen thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hoà giải ở cơ sở giai đoạn 2013 - 2023.

Trong 10 năm qua, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở được UBND huyện triển khai thực hiện đồng bộ. Tổ chức hơn 2.500 cuộc tuyên truyền, quán triệt, triển khai Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành, với trên 73.000 lượt người tham gia.

Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải ở cơ sở với 10 cuộc với trên 850 lượt người tham dự. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến cơ sở, Cổng thông tin điện tử huyện, xã, các trang mạng xã hội. Đến nay, toàn huyện có 61 tổ hòa giải ở cơ sở với 396 hòa giải viên. Các tổ đã hòa giải thành 1.217 vụ (đạt 85,94%).

Thông qua việc phát hiện và giải quyết kịp thời, tận gốc những mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật trong nhân dân, việc hòa giải ở cơ sở góp phần giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết cộng đồng; phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm ở cơ sở, ổn định trật tự xã hội, giảm bớt tình trạng gửi đơn thư, khiếu kiện lên Tòa án nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước; tiết kiệm thời gian và chi phí của cơ quan Nhà nước và công dân; đồng thời, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức thượng tôn pháp luật.

 Dịp này, UBND huyện khen thưởng cho 11 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hoà giải ở cơ sở giai đoạn 2013 - 2023.

Hữu Bảo