BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viết ngắn

Góc bạn bè 

Cập nhật ngày: 02/10/2017 - 23:27

BTN - Gần cuối cái hạn U60, cuộc sống hình như chậm lại.

Và có một nơi chốn bình an như thế. Ðó là khu vườn nhà một người bạn văn chương, mà chúng tôi thương mến đặt cho cái tên “Góc bạn bè”. Vườn dày đặc cây, đủ chủng loại. Cũng có hàng có ngũ nhưng dường như chúng đang hối hả tranh nhau vươn lên khoe thân thể, màu sắc để làm vừa lòng chủ nhân; tạo cho ta cảm giác hơi bừa bộn.

Cuối vườn là chuối. Những thân cây nần nẫn đội những tàu lá xanh mơn mởn chen vai nhau che chở cho đám bưởi, chanh trồng xen bên dưới. Ðây là khu vườn nhằm giải quyết khâu kinh tế lấy thu bù chi, lấy ngắn nuôi dài cho chủ nhân.

Nửa vườn phía trước là nơi chủ nhân dành cho phần “hồn”. Ðủ loại cây kiểng từ mai vàng, nguyệt quế, lộc vừng, mai chiếu thuỷ… xen với phát tài, đinh lăng, trúc đùi ếch… Cái nằm đất, cái trong chậu hồn nhiên phô diễn thanh sắc.

Phong lan được bày biện nằm ở góc riêng lặng lẽ bám những chùm rễ trắng phau vào giá thể cũ có, mới có. Những hòn đá cuội được sưu tầm từ khắp các miền quê hương xa tít xếp đầy trên giá đỡ có ghi chú cẩn thận. Một vài vật thể như bình cổ, cối đá… chưng bày theo phong cách xếp đặt, mang nhiều ẩn dụ gây ý kiến tranh cãi vui trong giới bạn bè khi trà dư tửu hậu.

Hòn non bộ chế tác theo ngẫu hứng thẩm mỹ của chủ nhân, hơi có vẻ thô mộc nhưng lý thú. Trong vườn còn có chuồng nuôi heo rừng lai, chim chóc, ong mật, gà ta… tạo nên sự đa dạng của một quần thể sinh học.

Ðiểm nhấn có lẽ là hai cây sanh cỗ thụ rễ đan bện tạo thành những hang hốc kỳ dị um tùm những giò ổ rồng xanh mượt. Ðặt trên đó là những tượng Phật, thần, thánh đủ kích cỡ.

Có một tượng cô gái bằng đồng nét chạm khá đẹp ôm bình nước chảy cho ta cảm giác thật nhẹ nhàng êm ái. Dưới tán cây rậm rạp là một túp lều mái lợp tôn đơn sơ, trên chiếc bàn đá luôn bày sẵn chung trà ly rượu cho những cuộc luận đàm văn chương, nhân tình thế sự với bạn bè.

Mùa mưa, khu vườn nhà anh đậm đặc màu xanh. Xanh ngăn ngắt, xanh đến nao lòng. Cái màu xanh lan toả gây cho ta cảm giác có một sức sống dịu dàng mà mãnh liệt sinh sôi tràn ngập nơi này.

“Góc bạn bè” là nơi tụ họp của bạn bè văn nghệ khắp nơi trong và ngoài huyện. Trà xanh bên vườn, rượu sẵn trong bầu, rau sạch tại chỗ, khô một nắng trong bếp… Muốn mồi tươi thì chỉ cách vài trăm mét là đã đến bờ đê Lòng Hồ với ngôi chợ chồm hỗm có đủ sản vật của hồ Dầu Tiếng: cá lăng, trôi, rô phi, tép bạc, bông súng, rau hẹ nước… rất phong phú.

Bạn tôi, chủ nhân “Góc bạn bè” cũng là một văn nghệ sĩ, anh mang phong thái bình dị, hiếu khách đặc sệt nông dân cộng với cái phóng khoáng, thẳng đuột đầy chất lính. Chính cái tính cách ấy tạo nên sự thu hút để bạn bè tìm đến. Sau những cuộc vui, đôi khi ra về còn được chủ nhân tình thương mến thương tặng cho quày chuối, mớ lá trà xanh, trứng gà vườn… làm quà.

Ðến với “Góc bạn bè” là đến với góc bình yên, góc thư giãn… để thấy giữa cái xô bồ hỗn độn đầy thị phi của cuộc sống bề bộn vẫn còn có những giây phút lắng lại bên cạnh những tâm hồn đồng điệu.

Phước Hội