Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc học tập trong bếp

Cập nhật ngày: 31/07/2011 - 11:24

Ở Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Võ Văn Khang được nhiều thầy cô, bạn bè yêu quý bởi em chăm ngoan, học giỏi. 

Chúng tôi đến thăm gia đình em vào một buổi chiều mưa. Vượt  qua đoạn đường hơn 3km bờ kênh lầy lội mới đến được nhà Khang ở tổ 8, ấp Trà Hiệp, xã Trà Vong, huyện Tân Biên. Bước chân vào nhà, chúng tôi không khỏi xót xa. Ngôi nhà vách đất xiêu vẹo, mưa dột nhiều chỗ, làm ướt hết cả nền. Trong nhà chẳng thấy có tài sản gì đáng giá nhưng giấy khen về thành tích học tập của anh em Khang thì rất nhiều. Bà Nguyễn Kim Nhân- mẹ của Khang nói về những đứa con ngoan của mình với vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc. Bà cho biết: nhà có 5 miệng ăn. Cả ba đứa con đều đi học. Cuộc sống của cả nhà đều trông vào khoản tiền làm thuê của cha Khang. Nhưng công việc làm thuê ở nông thôn không phải ngày nào cũng có. Vì vậy cuộc sống gia đình Khang rất khó khăn.

Khang bên góc học tập của mình

Ý thức được hoàn cảnh của mình nên Khang luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Năm học 2010- 2011, Khang là học sinh duy nhất của trường đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện (giải nhì), cấp tỉnh (giải ba) môn Vật Lý. Hằng ngày, cứ tan trường, Khang vội vã đạp xe về nhà, ăn vội chén cơm rồi theo cha đi làm mướn. Ngày nào không có việc thì em vào rẫy cao su kiếm củi về cho mẹ. Tối đến Khang vừa học bài vừa tranh thủ kèm thêm cho hai đứa em. Phương pháp học của Khang rất đơn giản, trong lớp em chú ý nghe thầy cô giảng để ghi nhớ bài ngay trên lớp. Về nhà, em dành nhiều thời gian cho việc làm bài tập.

Thăm góc học tập của Khang chúng tôi thật bất ngờ. Nó được đặt ngay trong gian bếp chật hẹp chưa đầy 10 mét vuông. Bàn học là những miếng gỗ vụn ghép lại. Khang cho biết: nhiều buổi sáng em dậy sớm học bài cũng là lúc mẹ em trở dậy sớm nấu cơm. Những khi gặp trời mưa, khói bếp làm Khang cay xè mắt. Em càng thương mẹ hơn và quyết tâm học giỏi. Khang tự hứa sau này đi làm có tiền sẽ mua cho mẹ cái bếp ga cho cha mẹ đỡ cực.

Năm học tới Khang sẽ vào lớp 10. Con đường đến trường của em sẽ gian nan hơn nhiều vì trường cách nhà rất xa. Nhưng giờ đây, Khang đang rất vui vì sắp được ra Hà Nội nhận học bổng “Bạn tôi- người vượt khó” do Báo Tuổi Trẻ thành phố Hồ Chí  Minh trao tặng. Đây là  phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cậu học trò nghèo vượt khó.

Minh Anh


 
Liên kết hữu ích