BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn: Thiếu sân chơi, thừa… tật xấu

Cập nhật ngày: 03/12/2009 - 09:46

ĐV - TN tham gia hiến máu nhân đạo

Tuổi trẻ rất cần được vui chơi bổ ích. Nhưng hiện nay các loại hình sinh hoạt văn hoá, vui chơi, giải trí lành mạnh phù hợp với giới trẻ không nhiều, trong khi đó lại khá thừa mứa những trò chơi vô bổ và có thể làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức, nhân cách tuổi trẻ. Chỉ cần rảo bước ra đường dù là thành thị hay nông thôn, chúng ta đều thấy tràn lan quán cà phê, internet, quán nhậu… được giới trẻ chọn lựa làm nơi “giết thời gian”.

Hình ảnh những thanh niên trẻ măng ngồi rề rà trong quán cà phê mọi lúc mọi nơi, mồm phì phèo thuốc, đầu tóc thì nhuộm đỏ, nhuộm vàng nay đã trở thành phổ biến. Bên cạnh đó là những quán internet luôn đông nghịt người từ sáng cho đến tối, trong đó đa số là thanh niên, họ miệt mài với game, chat, đến mức quên ăn quên ngủ.

Ở các vùng nông thôn hiện nay, làn sóng game online cũng đang tràn về, thu hút rất đông bạn trẻ tham gia “chiến đấu” say mê quên cả học hành. Còn phải kể những quán nhậu bình dân có, sang trọng có, mọc lên như nấm từ thành thị đến nông thôn và luôn đông khách, trong đó chiếm phần không nhỏ là các cô cậu tuổi teen. Sẽ ra sao khi những thanh niên trẻ ấy cứ ngồi đồng tại quán cà phê cả ngày? Việc học hành, lao động sẽ ra sao khi những người trẻ mà khá đông là học sinh cứ chúi mũi vào quán game, say mê hoá thân thành những  anh hùng hiệp nghĩa, những tay đánh đấm cừ khôi với những màn bắn giết đầy bạo lực? Sẽ về đâu những thanh niên cứ mãi miệt mài với chiếu rượu, trung thành với quan niệm “mần tới đâu, nhậu tới đó”?

Các hình thức sinh hoạt văn hoá vui tươi, bổ ích dành cho giới trẻ hiện còn khá khiêm tốn. Có nơi nhà văn hoá, rạp chiếu bóng xây lên rồi để… ngó chơi. Các tổ chức thanh niên như Đoàn, Hội hoạt động năng nổ lắm thì cũng chỉ vài buổi sinh hoạt cho cả tháng, không đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí của thanh niên. Ở khu vực nông thôn, các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên càng ít có điều kiện tổ chức các hoạt động thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh thiếu niên ngoài trường học. Lâu lâu cũng có tổ chức hội thi nào đấy nhưng thường cũng chỉ dành cho đối tượng học sinh. Bưu điện văn hoá kiêm luôn thư viện thì phần lớn chỉ toàn các sách lý luận hoặc sách kỹ thuật khô khan nên thường vắng bóng người vào.

Trong tình hình thực tế như vậy, phần đông thanh niên chọn cách tiêu khiển bằng việc “ngồi đồng” ở quán cà phê hay lê la trong những quán nhậu, nếu không thì cắm đầu vào game online để thoả mãn thú vui của mình. Và đương nhiên những gì họ tiếp thu được đa phần là những thứ không hay ho gì.

Giới trẻ đang rất cần có những sân chơi đúng nghĩa: vui vẻ, trẻ trung và lành mạnh - cái mà họ đang còn rất thiếu.

NGÔ TUYẾT