BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn: Vài suy nghĩ về hoạt động tình nguyện hè

Cập nhật ngày: 06/08/2009 - 07:42

Năm nào cũng vậy, cứ đến kỳ nghỉ hè là sinh viên nhiều trường đại học, trung học chuyên nghiệp tại các thành phố lớn lại về làm “dân vận” ở vùng sâu, vùng xa. Có thể nói phong trào “mùa hè xanh” là một sáng kiến hay. Đọc qua một số bài báo có thể thấy các trí thức trẻ khi về nông thôn thường làm một số việc như: Phổ cập Tin học cho thanh thiếu niên vùng quê; dựng nhà cho người nghèo; làm đồ chơi cho trẻ em; phổ biến kiến thức về một số bệnh thường gặp ở nông thôn; sửa chữa đường sá, làm vệ sinh khu vực công cộng; hớt tóc cho trẻ em và dạy các em tập hát… Ở một số địa phương, sinh viên ngành cầu đường còn tham gia thiết kế và thi công cầu bê tông loại nhỏ để thay thế cho cầu khỉ. Có thể nói nội dung công việc mà sinh viên trực tiếp “thi công” là khá phong phú.

Tuy nhiên, để hoạt động mùa hè xanh thiết thực hơn, theo tôi nên có sự điều chỉnh. Đoàn thanh niên các cấp và các trường đại học, cao đẳng nên nghiên cứu lại những nội dung công việc mà sinh viên phải thực hiện trong chiến dịch mùa hè xanh. Cụ thể, có rất nhiều việc không cần phải để sinh viên làm. Chẳng hạn, việc quét dọn đường sá, làm vệ sinh  khu vực công cộng, hớt tóc cho trẻ em… đều là những việc hết sức giản đơn, nên để cho đoàn viên, thanh niên địa phương tự làm lấy, sao phải chờ sinh viên tình nguyện? Vừa rồi ti vi có chiếu cảnh sinh viên đang dọn cỏ tại một xã của huyện Châu Thành, những việc như thế, Đoàn thanh niên địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm được.

Sinh viên tình nguyện là những trí thức trẻ, họ là những người được đào tạo bài bản, vì thế, chỉ những việc gì thanh niên địa phương không làm được thì mới nên chuyển sang họ. Chẳng hạn như việc phổ biến kiến thức pháp luật, làm cầu bê tông thay cho cầu khỉ, tham gia làm nhà cho người nghèo…

Có một thực tế là tổ chức Đoàn ở các địa phương từ lâu đã tồn tại hiện tượng “nhàn rỗi”, tức là không có việc gì để làm, có rất ít chương trình để hành động. Nói cho đúng hơn thì những hoạt động của tổ chức Đoàn tại nhiều địa phương còn nghèo nàn.Vậy thì tại sao các tổ chức Đoàn không tự đầu tư để đổi mới mô hình hoạt động cho phong phú và hiệu quả?

Thời gian sinh viên tham gia chiến dịch mùa hè xanh thường không quá dài, chỉ độ một tháng trở lại. Vì thế, nên tổ chức cho sao cho khoa học, thiết thực và phù hợp.

T.V.K