BAOTAYNINH.VN trên Google News

Google bị kiện vì theo dõi vị trí người dùng Android 

Cập nhật ngày: 28/05/2020 - 20:38

Ngày 27/5, Tổng chưởng lý bang Arizona Mark Brnovich đệ đơn kiện Google, cáo buộc công ty thu thập dữ liệu vị trí trái phép qua điện thoại Android.

Theo đơn kiện, Google vi phạm quyền riêng tư bằng cách thu thập thông tin nơi ở của người dùng dù chưa được phép, kể cả khi họ tắt tính năng định vị GPS. Nhiều phần mềm trên máy Android, chẳng hạn bản đồ, ứng dụng thời tiết, tìm kiếm vẫn ghi và lưu hồ sơ vị trí dù GPS không bật. Để tắt hoàn toàn, người dùng phải vào các cài đặt sâu bên trong.

Google không ít lần gặp rắc rối liên quan tới những cáo buộc thu thập dữ liệu trái phép. Ảnh: AP.

"Google đã thiết lập phần mềm di động của mình theo cách riêng để thu thập dữ liệu phục vụ mục đích quảng cáo, đồng thời lừa dối chủ sở hữu thiết bị về các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân của họ. Điều này vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Arizona", Brnovich cho biết. "Khi người dùng cố gắng từ chối bị thu thập dữ liệu, Google vẫn tiếp tục tìm cách gây hiểu lầm để lấy thông tin và sử dụng nó để kiếm lợi nhuận".

Brnovich không đề cập đến yêu cầu bồi thường từ Google nếu thắng kiện. Tuy nhiên, một luật sư cho biết hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ phải trả các khoản lợi nhuận có được, dự kiến có thể lên đến hàng trăm triệu USD, nếu có bằng chứng cho thấy họ dùng dữ liệu trái phép cho mục đích quảng cáo. Ngoài ra, luật chống gian lận của Arizona cũng cho phép tiểu bang này thu 10.000 USD đối với mỗi lần doanh nghiệp nào đó vi phạm.

Google hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Quyền riêng tư là một trong những vấn đề khiến Google bị kiện nhiều nhất hơn một thập kỷ qua. Nhiều đơn kiện tố công ty này theo dõi người dùng thông qua vị trí, hành vi duyệt web, thu thập thông tin của sinh viên không đúng cách cũng như lấy dữ liệu trẻ em trên YouTube... Google cũng đã chi hàng triệu USD chỉ riêng tại Mỹ cho các khoản tiền phạt về vi phạm quyền riêng tư, nhưng con số này không đáng là bao so với doanh thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Theo Washington Post, vụ kiện của bang Arizona phản ánh ý thức ngày càng tăng giữa các cơ quan quản lý nhà nước và liên bang, rằng Google đã phát triển quá lớn và không được kiểm soát đúng mức. Thậm chí, một số bang và Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến nộp khiếu nại bổ sung chống lại Google vào mùa hè này, trong đó nhấn mạnh các hoạt động kinh doanh vi phạm luật chống độc quyền.

"Đôi khi, một số cá nhân hoặc doanh nghiệp nhiều tiền nghĩ rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn, cảm thấy như họ đang đứng trên luật pháp", Brnovich nói. "Tôi muốn Google biết rằng, họ đã có hành vi lừa đảo người dùng Arizona. Họ có thể là công ty sáng tạo nhất thế giới, nhưng  không đồng nghĩa sẽ vượt qua luật pháp".

Bang Arizona bắt đầu thăm dò và điều tra chống độc quyền với Google từ 2018.

Nguồn VNE (theo Washington Post)

Từ khóa
BrnovichGoogle