BAOTAYNINH.VN trên Google News

Google đối mặt với 76 triệu yêu cầu 'gỡ vi phạm bản quyền'

Cập nhật ngày: 10/03/2016 - 05:00

Vào thứ Hai, 7/3, trong một báo cáo mới nhất của Google vừa cho biết, trong tháng 2 vừa qua, hãng này đã nhận được 76 triệu yêu cầu “loại bỏ các các liên kết kết quả tìm kiếm chứa đựng các nội dung vi phạm bản quyền”.

Con số này đã “vượt nhanh”, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, khoảng 34 triệu yêu cầu. Và điều này cũng cho thấy, tình trạng vi phạm bản quyền trên mạng ngày càng trở nên trầm trọng.

Google bị soi.
Google vẫn là công cụ tìm kiếm phổ biết nhất.

Hiện có rất nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau với những ngôn ngữ khác nhau, nhưng Google Search vẫn là công cụ tìm kiếm trên mạng Internet phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Mỗi khi người dùng gõ các từ khóa để tìm kiếm trên Google, bên cạnh những trang web chứa các nội dung hợp pháp cần tìm được hiển thị, Google Search cũng hiển thị cả những trang web chứa các nội dung sao chép bất hợp pháp. Các trang web này đang “ăn theo”, có thể dẫn đến việc gây mất doanh thu của những trang chính. Thậm chí một số trang “ăn theo” còn chứa cả các phần mềm độc hại, làm ảnh hưởng đến uy tín của các trang web sở hữu nội dung có bản quyền.

Bởi thế, các chủ trang có bản quyền đã yêu cầu Google phải loại bỏ các các liên kết kết quả tìm kiếm chứa đựng các nội dung vi phạm bản quyền, nhằm tự bảo vệ mình.

Để hạn chế các kết quả tìm kiếm hiển thị các trang web chứa nội dung vi phạm bản quyền, từ lâu, phía Google đã áp dụng các “hàng rào kỹ thuật”, qua đó sẽ lọc và đưa các đường liên kết tới các trang web “ăn theo” trong kết quả tìm kiếm ở những hiển thị thấp hơn.

Tuy nhiên, “vỏ quýt dày vẫn có móng tay nhọn”, nhiều trang ăn theo “ranh mãnh” vẫn có cách để lọt qua hàng rào kỹ thuật của Google, nhảy lên các thứ hạng cao. Trong khi “search” Google, chúng ta vẫn thấy rõ điều này.

Các yêu cầu “xoá bỏ các đường liên kết vi phạm bản quyền trên mạng Internet” gửi tới Google được thực hiện theo Đạo luật “Bản quyền Thiên niên kỷ kỹ thuật số” (DMCA) của Mỹ, ra đời năm 1998.

Theo DMCA, các công ty công nghệ ở Mỹ như Google không phải chịu trách nhiệm tài chính đối với các khiếu nại về vi phạm bản quyền. Đạo luật này cũng cho phép Google và các công ty dịch vụ tìm kiếm trên Internet loại bỏ quyền truy cập vào các nội dung bị cáo buộc vi phạm bản quyền khi họ nhận được yêu cầu.

Nguồn XHTT