BAOTAYNINH.VN trên Google News

Google Maps dùng AI dự đoán tình trạng giao thông 

Cập nhật ngày: 06/09/2020 - 09:13

Nhờ vào công cụ machine learning của DeepMind, AI của Google Maps đã giúp điều hướng hơn 1 tỷ km đường mỗi ngày ở 220 quốc gia.

Khi bạn bắt đầu tìm đường, ứng dụng Google Maps sẽ hiển thị một số điều, như đi đường nào, giao thông dọc theo tuyến đường đó đông hay ít xe, thời gian di chuyển ước tính... với tốc độ ra dữ liệu chỉ mất vài giây. Mặc dù những điều này nghe có vẻ đơn giản, có rất nhiều bí mật đằng sau các tính năng trên.


Người dùng Google Maps đã đóng góp hơn 20 triệu thông tin cho ứng dụng này mỗi ngày, tương đương mỗi giây có 200 ý kiến gửi về. Với dữ liệu khổng lồ như vậy, AI hoàn toàn có cơ sở để học và đưa ra dự đoán chính xác về đường đi. Ảnh: Analyticsindiamag.

Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết để đưa ra dự đoán điều hướng giao thông chính xác nhất, họ phân tích các mô hình giao thông từ các dữ liệu lịch sử theo thời gian trước đó với tình trạng giao thông thời gian thực ở hiện tại, kết hợp cơ sở dữ liệu, cùng điều kiện giao thông trực tiếp. Ví dụ, một mẫu dữ liệu có thể cho thấy xa lộ 280 ở Bắc California thường có các phương tiện di chuyển với tốc độ 104 km/h trong khoảng thời gian 6 - 7 giờ sáng, nhưng chỉ ở 15 - 20 km/h vào cuối buổi chiều. Sau đó, họ kết hợp cơ sở dữ liệu về các mẫu lưu lượng truy cập lịch sử này với điều kiện giao thông trực tiếp, rồi sử dụng công nghệ máy học để tạo ra dự đoán dựa trên cả hai tập dữ liệu.

Để cải thiện độ chính xác, Google gần đây đã hợp tác với DeepMind, một phòng nghiên cứu AI của Alphabet, cho ra một kiến trúc học máy - được gọi là Graph Neural Networks - tích hợp vào ứng dụng. Google cho biết nhờ nâng cấp hệ thống AI, họ đã thấy tỷ lệ dự đoán chính xác cao hơn trong 97% các chuyến di chuyển.

Nếu đường phố quá đông đúc, ứng dụng sẽ tự động tìm cho bạn một giải pháp thay thế để có thể di chuyển tiện lợi, ít ùn tắc hơn. Một số yếu tố khác cũng được xem xét đến, như chất lượng mặt đường, chiều rộng đường.

Hai nguồn thông tin khác cũng quan trọng giúp đảm bảo Google Maps đề xuất tuyến đường tốt nhất là thông tin từ chính quyền địa phương và phản hồi theo thời gian thực từ người dùng. Dữ liệu từ cơ quan có thẩm quyền cho phép Google Maps biết về giới hạn tốc độ, phí cầu đường, hoặc nếu một số con đường bị hạn chế do quá trình thi công hoặc thậm chí Covid-19. Còn các báo cáo từ tài xế lái xe trên đường giúp Google Maps nhanh chóng hiển thị đường hoặc làn đường bị đóng, hay có phương tiện gặp trục trặc.

Vậy trí tuệ nhân tạo hoạt động như thế nào khi chỉ đường? Giả sử bạn cần đến bác sĩ ở phía kia của thành phố. Khi bạn rời nhà, giao thông vẫn khá thông thoáng, không có dấu hiệu nào về tắc nghẽn trên đường đi. Với AI dự đoán tình trạng giao thông của Google Maps, bạn sẽ biết rằng nếu tiếp tục đi theo tuyến đường hiện tại, rất có thể bạn sẽ gặp tắc đường sau khoảng 30 phút đi xe - điều đó có nghĩa là bạn sẽ muộn giờ hẹn với bác sĩ. Do đó, Google Maps tự động điều hướng cho bạn đi đường khác bằng cách sử dụng dữ liệu về các tuyến đường lân cận, giúp bạn tránh ùn tắc và đến cuộc hẹn đúng giờ.

Nguồn VNE (theo Google Blog)


Liên kết hữu ích