Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 năm thực hiện chương trình phổ biến giáo dục pháp luật của Chính phủ (2017-2021):

Góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật 

Cập nhật ngày: 10/04/2022 - 00:12

BTNO - Sáng 8.4, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tổ chức hội nghị tổng kết công tác PBGDPL năm 2021 và Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021.

Ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh.

Hội nghị nghe báo cáo tổng kết chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021; báo cáo kết quả công tác PBGDPL, hoà giải cơ sở (HGCS), xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL) năm 2021 của Hội đồng Phối hợp PBGDPL.

Các đại biểu nghe báo cáo tham luận “Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL” của Tỉnh đoàn, “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trên Báo Tây Ninh" của Báo Tây Ninh, “Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL” của huyện Tân Biên, “Sử dụng hình thức livestream trên nền tảng mạng xã hội trong tuyên truyền, PBGDPL” của thành phố Tây Ninh và các ý kiến của các đại biểu chung quanh công tác PBGDPL ở cơ sở.

Ông Lý Hoàng Vũ- Phó Giám đốc Sở Tư pháp kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh thông qua báo cáo cho biết, qua 5 năm thực hiện chương trình PBGDPL của Chính phủ, đã tiếp tục góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức hơn nữa đối với lãnh đạo chính quyền địa phương về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL và việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Thông qua việc triển khai thực hiện, tỉnh đã phổ biến kịp thời quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và từng bước nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tổ chức thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật PBGDPL; chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm đạt hiệu quả. Các cấp, ngành tiếp tục thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật PBGDPL và cử các cán bộ đủ tiêu chuẩn quy định tại Luật PBGDPL tham gia công tác báo cáo pháp luật. Quá trình thực hiện có sự lựa chọn, sáng tạo để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và đối tượng.

Các đại biểu dự hội nghị.

Cụ thể, hằng năm, cả tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam. Các cấp, ngành, địa phương dành ít nhất 1 buổi tuyên truyền pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Bên cạnh việc áp dụng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL được quy định trong luật, các cấp, ngành đã tích cực tìm tòi, phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới trong công tác PBGDPL, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy những cách làm mới phù hợp tình hình dịch bệnh Covid-19. Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này hằng năm đều đuợc tôn vinh, khen thưởng.

Ngoài ra, quá trình triển khai thực hiện, tỉnh cũng đã nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách về PBGDPL như thường xuyên rà soát các quy định của Trung ương liên quan đến công tác PBGDPL, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về PBGDPL, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, như kịp thời kiện toàn Hội đồng Phối hợp PBGDPL. Ngành Tư pháp làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai toàn diện các mặt công tác PBGDPL, HGCS…

Các cấp, ngành luôn chú trọng thường xuyên tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, đất đai, quốc phòng, an ninh, giao thông, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và các quy định của pháp luật gắn liền với tình hình của đất nước như: phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tín dụng đen; phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Quá trình thực hiện, các ngành, địa phương luôn lựa chọn hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương và đối tượng. Trong đó, tập trung vào các hình thức như: phổ biến pháp luật trực tiếp; tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật; cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật; tuyên truyền pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, pa-nô, áp-phích; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong công tác xét xử, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL), HGCS hay lồng ghép trong hoạt động văn hoá, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị và các đoàn thể, câu lạc bộ…

Nhiều địa phương đã có được nhiều mô hình hay, cách làm mới như: mô hình “Cà phê miễn phí với pháp luật” tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên; mô hình “Cà phê doanh nhân” tuyên truyền pháp luật cho doanh nhân; mô hình “Tuyên truyền pháp luật qua loa truyền thanh trong sân trường vào giờ ra chơi; mô hình “Rung chuông vàng” thi tìm hiểu pháp luật cho học sinh...

Các cấp, ngành còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, PBGDPL như tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử; các trang mạng Zalo, Facebook, fanpage; tủ sách pháp luật điện tử... Đặc biệt, trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh đã tạo nên một kênh tuyên truyền pháp luật mới, hiệu quả như đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Bên cạnh đó, các tủ sách pháp luật điện tử, các chương trình tuyên truyền pháp luật trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trang fanpage của Tỉnh đoàn, hệ thống thông tin cơ sở… cũng đã kịp thời tuyên truyền các quy định của pháp luật gắn liền với tình hình của địa phương đến với nhân dân.

Quá trình thực hiện, tỉnh còn chú trọng đền việc phát huy vai trò giám sát, phản biện thực hiện chính sách, pháp luật, vận động nhân dân, thành viên, hội viên tuân thủ và chấp hành pháp luật của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận. Đồng thời làm tốt các chương trình đề án thuộc chương trình để triển khai thực hiện tại địa phương như đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường”, “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người sử dụng lao động, người lao động trong các loại hình doanh nghiệp”, “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng”…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phạm Văn Đặng- Giám đốc Sở Tư pháp kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp, của những người làm công tác PBGDPL.

Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện, các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng về vai trò, ý nghĩa của công tác PBGDPL, xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, Nhà nước giữ vai trò nòng cốt. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện và huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia cũng như phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL và phát huy những cách làm hay, mô hình mới phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị.

Các cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích thực hiện Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017_2021.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh nhấn mạnh, năm 2022 là năm thứ 10 cả nước tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Do đó, để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 thực sự là điểm nhấn của cả giai đoạn 10 năm thực hiện, ông đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp với nội dung, hình thức phù hợp, hiệu quả. Đồng thời chú ý triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hoà giải ở cơ sở và quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Tư pháp về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Dịp này, hội nghị tổ chức trao bằng khen của UBND tỉnh  cho 12 tập thể, 9 cá nhân có thành tích PBGDPL giai đoạn năm 2017-2021; 10 tập thể, 13 cá nhân có thành tích PBGDPL năm 2021; 2 tập thể, 5 cá nhân có thành tích công tác HGCS năm 2021 và 6 tập thể, 12 cá nhân có thành tích công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021. Hội đồng PBGDPL tỉnh cũng tặng giấy khen cho 2 tập thể có thành tích thực hiện chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-21; 17 tập thể và 27 cá nhân có thành tích công tác PBGDPL, hoà giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021.

Đức Tiến​