Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lực lượng bảo vệ dân phố:

Góp phần quan trọng trong “cuộc chiến” chống dịch 

Cập nhật ngày: 15/08/2021 - 11:01

BTN - Trong những ngày toàn tỉnh dốc sức phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng bảo vệ dân phố sát cánh cùng Công an cơ sở, chính quyền địa phương có mặt khắp các đường làng, ngõ hẻm để tuyên truyền pháp luật, phối hợp quản lý, nắm địa bàn, giữ bình yên địa phương.

Bảo vệ dân phố phường 3, TP.Tây Ninh kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ.

Trên địa bàn tỉnh có 23 ban, 138 tổ bảo vệ dân phố tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư. Từ khi dịch bệnh bùng phát, trách nhiệm của lực lượng này cũng nhiều thêm. Không kể ngày hay đêm, mỗi khi địa phương có việc cần, họ sẵn sàng nhận nhiệm vụ, từ tham gia tuần tra, trực tại chốt phong toả cho đến bám địa bàn, quản lý chặt đối tượng, hỗ trợ truy vết trường hợp trong diện phải cách ly…

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân tại phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) quen với hình ảnh những người bảo vệ dân phố tham gia trực tại các khu vực phong toả, chợ hay đi khắp nơi phát loa tuyên truyền.

Ông Võ Thành Phú- ngụ khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh cho biết: “Hằng ngày, bảo vệ dân phố thường xuyên chạy xe khắp các tuyến đường, ngõ hẻm, khu vực đông dân cư để phát loa tuyên truyền, nhắc nhở bà con không tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra đường. Sự nỗ lực của lực lượng chức năng làm chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng vào công tác chống dịch của địa phương”.

Tại khu vực phong toả trên đường số 38, phường Ninh Thạnh, lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, Ðoàn Thanh niên vẫn kiên trì bám địa bàn, sẵn sàng xử lý mọi tình huống liên quan, không để ai ra vào. Vào giữa trưa, ai cũng mồ hôi nhễ nhại sau những lớp khẩu trang và kính chắn giọt bắn.

“Chúng tôi xác định, sự có mặt của các lực lượng sẽ giúp bà con trong khu vực phong toả yên tâm, phục vụ tốt hơn cho công tác truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan”- một bảo vệ dân phố làm việc tại đây cho biết.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn phường 3, thành phố Tây Ninh dốc hết sức vào “cuộc chiến” này. Ban bảo vệ dân phố của phường có trên 50 thành viên. Từ khi có dịch, ngoài việc tham gia trực cùng Công an phường, bảo vệ dân phố còn phối hợp quản lý những trường hợp cách ly tại nhà; vận động người dân chấp hành quy định phòng chống dịch. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định.

Ðại diện UBND phường 3 cho biết, tính đến ngày 4.8, trên địa bàn phường có 6 chốt phong toả, lực lượng bảo vệ dân phố tham gia trực luân phiên. Ngoài ra, họ còn hỗ trợ đội kiểm tra, xử lý các trường hợp tập trung đông người; trực tại các khu vực công cộng, tuần tra với Công an vào ban đêm.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, địa phương nhắc nhở lực lượng chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, rửa tay bằng nước sát khuẩn, bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh khi làm nhiệm vụ.

Ông Ngô Văn Thôi- Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường 3 cho biết, trong quá trình làm việc, đơn vị xây dựng mối đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên để có sự phân công phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người trong ban.

Nhờ đó, mọi người yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, mỗi đêm, bảo vệ dân phố tham gia cùng các lực lượng khác của phường tuần tra vòng quanh các tuyến đường, con hẻm, thấy nơi nào có người tụ tập thì yêu cầu giải tán, bảo đảm an ninh trật tự và chấp hành tốt quy định phòng chống dịch.

Ðể kiểm soát chặt phương tiện di chuyển tại khu vực tập trung đông người, bảo vệ dân phố nhắc nhở bà con chấp hành quy định phòng, chống dịch, nhất là ở các chợ trên địa bàn. Ông Trần Văn Tri (sinh năm 1956), bảo vệ dân phố trực tại lối vào của chợ phường 3, cho biết, mỗi ngày, ông có mặt từ lúc sáng sớm, phối hợp với Ban quản lý chợ kiểm soát phiếu đi chợ, đo thân nhiệt, xịt khử khuẩn tay cho bà con, tuyên truyền, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

Một vài trường hợp không hiểu rõ quy định, không có phiếu đi chợ hoặc có phiếu nhưng không đúng ngày quy định, có thái độ tức giận, chửi mắng, ông Tri kiên nhẫn giải thích tình hình thực tế cho họ hiểu.

Qua đó, mọi người dần đồng thuận, đi chợ theo đúng ngày chẵn - lẻ, ra vào đúng lối, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch thuận lợi hơn. “Chúng tôi hiểu nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, dù có khó khăn, mệt mỏi vẫn giữ vững tinh thần, bảo vệ sự bình yên cho người dân”- ông Trần Văn Tri cho biết.

Với hơn 1.300 thành viên, lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn tỉnh làm việc với tinh thần tự giác, tự nguyện vì mục tiêu cao nhất là giữ gìn bình yên cho từng ngõ xóm, tuyến đường. Họ trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, góp sức cùng địa phương sớm ngày đẩy lùi đại dịch.

Phương Thảo