BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gruzia cân nhắc cho nghi can ám sát Tổng thống Putin tị nạn chính trị

Cập nhật ngày: 28/08/2012 - 04:50

Hôm 27.8, ông Valery Kochetov - luật sư của Adam Osmayev (ảnh), kẻ chủ mưu trong vụ ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm 2012 - cho biết, Gruzia có thể sớm đưa ra quyết định cấp một chế độ tị nạn chính trị cho thân chủ của ông. Adam Osmayev đã xin tị nạn ở Gruzia và Phần Lan ngay sau khi bị Ukraine từ chối.

“Gruzia hiện đang xem xét giải quyết vấn đề này. Quyết định có thể được đưa ra trong nay mai” - Kochetov nói. Theo luật sư này, nếu Gruzia hay Phần Lan đồng ý cấp tị nạn chính trị thì Ukraine sẽ không thể dẫn độ ông Osmayev mà phải để ông ấy rời khỏi đất nước này.

Adam Osmayev là một trong hai kẻ bị lực lượng an ninh Nga và Ukraine bắt giữ tại thành phố cảng Odessa, vì tội âm mưu ám sát Tổng thống Putin.

Osmayev và đồng phạm Ilya Pyanzin đều là người ở Nước cộng hoà Chechnya, thuộc Nga. Cả hai tên này khai nhận lên kế hoạch ám sát ông Putin theo lệnh của thủ lĩnh phiến quân Chechnya, Doku Umarov. Việc bắt giữ Osmayev là kết quả điều tra một vụ nổ ở Ukraina hồi tháng 1, khiến đồng phạm thứ ba của hai tên này là Ruslan Madaev thiệt mạng.

Ngày 14.8, Toà thượng thẩm Odessa của Ukraine đã quyết định dẫn độ Adam Osmayev sang Nga. Tuy nhiên, kế hoạch dẫn độ Osmayev đã tạm hoãn lại để chờ phán quyết của Toà án châu Âu (ECHR), vốn khuyến cáo về quyền con người. Trong đơn gửi lên ECHR, luật sư của Adam Osmayev cho biết, nếu bị dẫn độ tới Nga thì thân chủ của ông có thể bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo.

Trong khi đó, tên Pyanzin đã bị dẫn độ đến Nga hôm 25.8.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti