BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gruzia tổ chức quốc tang cho những binh sĩ thiệt mạng vì đánh bom tại Afghanistan

Cập nhật ngày: 08/06/2013 - 05:56
HTML clipboard

Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili hôm 7.6 đã tuyên bố quốc tang một ngày cho những binh sĩ thiệt mạng trong vụ đánh bom xe liều chết xảy ra vào ngày 6.6.

Trước đó, sáng cùng ngày, quân đội Gruzia thông báo, vào khoảng 17 giờ (giờ địa phương) ngày 6.6, một kẻ đánh bom tự sát lao chiếc xe tải chở đầy chất nổ vào cổng căn cứ của lực lượng Gruzia tại huyện Naw Zad thuộc tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan làm 7 binh sĩ nước này thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Gruzia là nước không thuộc NATO đóng góp quân nhiều nhất cho lực lượng ISAF.

 Ảnh: Ria Novosti

Tất cả những nạn nhân thương vong thuộc tiểu đoàn bộ binh hạng nhẹ 42 của lữ đoàn 4, được triển khai đến tỉnh Helmand hồi tháng Tư.

Phát biểu trên truyền hình hôm 7.6, Tổng thống Mikheil Saakashvili nói: “Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những anh hùng đã hy sinh và với tất cả người dân Gruazia”.

Đây là vụ tấn công khủng bố thứ hai nhằm vào quân đội Gruzia trong vòng một tháng qua. Trước đó, vào ngày 13.5, một vụ tấn công tương tự cũng tại tỉnh Helmand làm ba binh sĩ Gruzia thiệt mạng và một số binh sĩ khác bị thương.

Vụ tấn công mới nhất nhằm mục tiêu lực lượng quân sự Gruzia đã nâng số binh lính Gruzia thiệt mạng tại Afghanistan từ năm 2009, khi Gruzia gia nhập lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) chống Taliban, đến nay lên 30 người.

Phiến quân Taliban đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom trên trong một tin nhắn gửi đến các phóng viên địa phương. Theo người phát ngôn của Taliban Qari Yousuf Ahmadi, kẻ thực hiện vụ tấn công là Abdul Ghafar- một thành viên của lực lượng Taliban. “Vụ đánh bom bằng xe tải bên trong một căn cứ quân sự Mỹ - NATO đã giết chết 20 tên xâm lược nước ngoài và làm hàng chục người khác bị thương”- Qari Yousuf Ahmadi nói.

Tuy nhiên giới chức Afghanistan bác bỏ những tuyên bố như thế này và cho biết, Taliban thường thổi phồng quá mức hậu quả thiệt hại mà họ gây ra.

Tình trạng bạo lực gia tăng mạnh tại Afghanistan từ cuối tháng Tư vừa qua, khi Taliban phát động "chiến dịch tấn công mùa Xuân" hằng năm nhằm vào các lực lượng chính phủ Afghanistan và khoảng 100.000 binh sĩ NATO triển khai tại nước này, trong bối cảnh liên quân quốc tế đang xúc tiến chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho Afghanistan theo kế hoạch rút quân khỏi nước này vào cuối năm 2014.

Gruzia hiện là một trong những nước không thuộc NATO đóng góp quân nhiều nhất cho lực lượng ISAF, với 1.570 binh sĩ được triển khai tại tỉnh Helmand và thủ đô Kabul của quốc gia Trung Á bị chiến tranh tàn phá này.

Gruzia, quốc gia đang thúc đẩy tiến trình gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU), cho biết nước này dự định tiếp tục duy trì binh sĩ tại Afghanistan để giúp đỡ các lực lượng an ninh địa phương sau khi NATO chính thức hoàn tất nhiệm vụ và rời khỏi Afghanistan vào năm 2014.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti/Reuters)