BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương mặt mới của thể thao Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 15/03/2024 - 08:43

BTNO - Đó là nữ huấn luyện viên (HLV) võ thuật Trần Thị Tuyết Nhung (sinh năm 1990), cô đã mang về cho thể thao Tây Ninh nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia.

HLV Trần Thị Tuyết Nhung săn sóc, chỉ đạo VĐV tại giải Vô địch Trẻ boxing toàn quốc năm 2023.

“Cô gái vàng” của đại ngàn Tây Nguyên

Trước đây, Trần Thị Tuyết Nhung là vận động viên (VĐV) của thể thao Gia Lai. Khi còn là học sinh, Nhung tham gia thi đấu môn điền kinh, nội dung chạy các cự ly ngắn. Năm 2007, HLV võ thuật của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao (HL&TĐTT) tỉnh Gia Lai thấy cô học trò có gương mặt sáng, tay chân nhanh nhẹn, vóc dáng phù hợp với võ thuật nên tuyển chọn Nhung vào Trung tâm, đào tạo môn võ Wushu, nội dung đối kháng. Những năm sau đó, Nhung tiếp tục được đào tạo thêm các môn Kickboxing, võ cổ truyền, Vovinam, Muay Thái. Nhờ có tố chất tốt và siêng năng tập luyện, Nhung thi đấu tốt cả 5 môn võ nêu trên.

Năm 2014, Báo Gia Lai có bài viết về VĐV Trần Thị Tuyết Nhung với tựa bài: “Mãnh hổ” 5 trong 1. Tác giả cho biết, trong 8 lần dự Giải việt dã Báo Gia Lai mở rộng, Nhung đã 6 lần liên tiếp đoạt HCV cự ly 5 km nữ, hệ phong trào. Ở lĩnh vực võ thuật, Nhung được phong danh hiệu kiện tướng quốc gia ở 5 môn võ: cổ truyền, Vovinam, Wushu, Kickboxing, Muay Thái. “Trên võ đài, vận động viên xuất thân con nhà nông này được ví như “mãnh hổ”, bởi luôn giành chiến thắng “tốc hành”, càn quét với những cú đấm, đá nặng ký”, tác giả bài báo miêu tả.

Để được phong danh hiệu kiện tướng quốc gia kể trên, Nhung đã đạt nhiều thành tích trên đấu trường quốc gia, hạng cân 48kg, gồm 1 HCB môn Wushu (năm 2009); 1 HCV, 1 HCB môn Kickboxing, 1 HCĐ võ cổ truyền, 1 HCĐ Vovinam (năm 2011); 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ môn Kickboxing, võ cổ truyền, muay Thái (năm 2012). Đặc biệt, năm 2013 được coi là thời kỳ hoàng kim của “cô gái vàng” này với 3 HCV, 2 HCB ở môn võ cổ truyền, Vovinam, Kickboxing. Trong năm 2014, 3 lần xỏ găng thượng đài, Nhung mang về 2 HCV, 1 HCB môn Kickboxing và võ cổ truyền.

Nhung kể, trong quá trình tham gia thi đấu các giải quốc gia, Nhung quen biết với anh Đỗ Minh Sơn- thành viên đội tuyển võ cổ truyền Tây Ninh. Năm 2010, Nhung trở thành sinh viên Đại học TDTT TP. Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp đại học, cô gái Gia Lai với chàng trai Tây Ninh nên duyên chồng vợ. Từ đó, Nhung theo chồng về Tây Ninh sinh sống. Với thành tích xuất sắc và đủ bằng cấp theo quy định, năm 2020, Nhung được Trung tâm HL&TĐTT Tây Ninh nhận vào làm HLV trưởng cả 2 môn võ Wushu và Kickboxing.

Trần Thị Tuyết Nhung với vai trò HLV võ Wushu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, tại Quảng Ninh.

Tiếp tục toả sáng trên quê hương Tây Ninh

Với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của mình, nữ HLV này bắt tay vào tuyển chọn VĐV đào tạo 2 môn võ Wushu, Kickboxing. Nhung tâm sự: “Em tuyển chọn VĐV từ 2 nguồn. Thứ nhất là nhờ thầy dạy võ ở các CLB võ thuật trong tỉnh giới thiệu võ sinh có năng khiếu cho mình.

Nguồn thứ 2 là em đi xem các VĐV tiểu học, trung học cơ sở thi đấu điền kinh tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh, thấy VĐV nào có gương mặt sáng, vóc dáng phù hợp với võ thuật thì tiếp cận, mời về Trung tâm dạy võ”. Tính đến nay, Nhung đã tuyển chọn được 19 VĐV nam, nữ ltừ 12 - 22 tuổi, trực tiếp huấn luyện các em môn võ Wushu, Kickboxing.

Năm 2022, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tổ chức ở Quảng Ninh, trong khi đa số các VĐV đội tuyển Wushu và Kickboxing của tỉnh còn yếu chuyên môn, HLV Trần Thị Tuyết Nhung liền khoác áo VĐV, cùng với nữ VĐV Võ Ngọc Hân đăng ký thi đấu. Kết quả, Nhung đạt HCB môn Kickboxing, hạng cân 48kg; Võ Ngọc Hân đạt HCĐ võ Wushu cũng hạng cân 48kg, góp phần vào thành tích chung của thể thao Tây Ninh tại Đại hội.

HLV Trần Thị Tuyết Nhung cùng các thành viên đội Tuyển Wushu và Kickboxing chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm HL&TĐTT Tây Ninh.

Hiện nay, các VĐV võ Wushu, Kickboxing do Nhung huấn luyện tương đối “cứng nghề”, có thể “chinh chiến” các giải quốc gia và bước đầu gặt hái một số thành tích. Trong năm 2023, đội tuyển Wushu và Kickboxing Tây Ninh tham gia thi đấu 4 giải: Vô địch Kickboxing toàn quốc tại Gia Lai, Vô địch trẻ Kickboxing toàn quốc tại Hải Phòng, Vô địch trẻ boxing toàn quốc tại Hải Phòng, Vô địch cúp Kickboxing toàn quốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả, các VĐV Tây Ninh đạt 11 huy chương các loại, gồm 1 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ, 2 VĐV đạt cấp kiện tướng, 3 VĐV đạt cấp I.

Nhung chia sẻ, đạt được những thành tích nêu trên là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Trung tâm HL&TĐTT quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để tập luyện. Những năm qua, Trung tâm HL&TĐTT tỉnh có đầy đủ dụng cụ tập luyện, có sàn đài để các em đấu luyện; chế độ dinh dưỡng cho các em khá đầy đủ, phòng ngủ được trang bị máy lạnh.

Ngoài ra, các em còn được học văn hoá tại chỗ hoàn toàn miễn phí. Về cơ sở vật chất, Trung tâm HL&TĐTT Tây Ninh thuộc tốp đầu khu vực miền Nam; kinh phí tập luyện và tiền thưởng cao; những em đạt thành tích cao được hưởng chế độ khuyến khích tập luyện thêm 3 triệu đồng/tháng, được thưởng nóng và khen thưởng đầy đủ theo quy định hiện hành. Trung bình, mỗi VĐV đạt thành tích cao trong các giải quốc gia vừa qua, cuối năm mỗi em được lãnh 40 - 50 triệu đồng.

HLV Trần Thị Tuyết Nhung cùng các thành viên đội tuyển Wushu và Kickboxing chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm HL&TĐTT Tây Ninh.

Bên cạnh việc tuyển chọn VĐV từ các nguồn bên ngoài, vợ chồng Nhung còn mở một lớp dạy võ tại gia đình ở phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh. Từ lớp võ của gia đình, Nhung tuyển chọn được 6 VĐV bổ sung vào đội năng khiếu, đội tuyển võ Wushu, Kickboxing của tỉnh.

Quá trình huấn luyện, Nhung còn áp dụng nhiều phương pháp khoa học hiện đại như chế độ dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, nghỉ ngơi phù hợp, massage phục hồi sức khoẻ… “Mỗi ngày 2 buổi sáng chiều, em vừa cho các bạn tập thể lực, kỹ thuật, chiến thuật thi đấu, vừa giải thích luật thi đấu của từng môn võ cho các bạn. Nhờ phương pháp huấn luyện phù hợp, các em đều tiếp thu tốt và tiến bộ rất nhanh”- Nhung chia sẻ.  

Không chỉ quan tâm đến thành tích thể thao, nữ HLV này còn rất chú trọng đến việc học văn hoá của các VĐV trong đội tuyển do mình phụ trách. Nhung giao chỉ tiêu, trong học kỳ 1, em nào học lực yếu thì học kỳ 2 phải nâng thành tích lên loại trung bình; tương tự, những em học lực trung bình ở học kỳ 1 thì học kỳ 2 nâng lên loại khá. 

Ông Mai Hồng Hải- Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐTT Tây Ninh đánh giá cao năng lực chuyên môn, phong cách, đạo đức của HLV Trần Thị Tuyết Nhung. “Trung tâm đang hoàn chỉnh hồ sơ để sắp tới kết nạp Nhung vào Đảng”- ông Hải cho biết.

Đại Dương