BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương nông dân vượt khó thoát nghèo 

Cập nhật ngày: 03/08/2018 - 21:01

BTN - Là gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm của xã, một mình nuôi 2 con nhỏ, nhưng với ý chí và nghị lực vượt khó, ông Lương Văn Na (sinh năm 1957, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành) từng bước vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế ổn định.

Ông Lương Văn Na vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản.

Từ cuối những năm 1980, gia đình ông Lương Văn Na đến vùng đất biên giới thuộc xã Hoà Hội, huyện Châu Thành lập nghiệp, cuộc sống muôn vàn khó khăn. Sống cảnh “gà trống nuôi con”, không quản ngại vất vả, hằng ngày ai mướn gì ông Na cũng làm để có tiền nuôi hai con ăn học.

Năm 2012, ông Na được Hội Nông dân xã xét tham gia chương trình hỗ trợ nuôi bò giống xoay vòng và tạo điều kiện để ông vay vốn xoá đói giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành số tiền 10 triệu đồng. Nhờ cần cù, chí thú làm ăn, từ một con bò giống được hỗ trợ, đến nay, ông Na đã có 7 con bò, giá trị ước tính trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả sử dụng đất, ông chuyển đổi gần 0,7 ha đất trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hơn 150 gốc mít, tận dụng các khoảng đất trống để trồng xen cỏ nuôi bò. Nhờ đó, kinh tế của gia đình ông ngày một khá dần.

Sau khi trả hết nợ cũ, nhận thấy triển vọng từ cây bưởi da xanh và nhờ Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho vay tiếp 50 triệu đồng, ông đầu tư trồng được gần 300 cây, vườn bưởi đang phát triển khá tốt, khoảng 1 năm nữa sẽ cho trái. Hiện một người con của ông Na đã tốt nghiệp đại học, người còn lại tốt nghiệp cao đẳng và đã đi làm.

Minh Dương