BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6:

Gương sáng gia đình văn hoá tiêu biểu 

Cập nhật ngày: 27/06/2024 - 17:10

BTNO - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trên địa bàn thị xã Hoà Thành phát triển sâu rộng, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hoá tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng. Điển hình có gia đình ông Đỗ Thanh Ngọc (71 tuổi) và vợ là bà Phạm Thị Thuỷ (65 tuổi), ngụ ấp Long Hải, xã Trường Tây.

Ông Ngọc và tấm bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Cùng với cán bộ Mặt trận xã Trường Tây, chúng tôi đến thăm gia đình ông Ngọc vào những ngày cuối tháng 6, nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam.

Ông Ngọc tâm sự, năm 1976, cùng với thanh niên trong ấp, ông lên đường tòng quân, công tác tại Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh. Năm 1981, ông ra quân, chuyển ngành về công tác tại Ban Tổ chức chính quyền Hoà Thành (nay là Phòng Nội vụ thị xã Hoà Thành). Trải qua nhiều vị trí và chức vụ công tác, trong đó trước khi nghỉ hưu vào năm 2014 ông là Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hoà Thành.

Vợ chồng ông cưới nhau năm 1989, hơn 30 năm về làm dâu, làm vợ, bà Thuỷ không mong giàu sang chỉ mong sum vầy, đầm ấm và mỗi ngày được nhìn thấy nụ cười của từng thành viên trong gia đình, đó là hạnh phúc. Bao nhiêu năm gắn bó với ông, bà đều cố gắng vun vén xây dựng tổ ấm của mình; ông Ngọc cũng thế, ra sức cùng bà nuôi dạy các con nên người.

Để giữ gìn gia đình hạnh phúc, ông bà luôn nêu gương sáng về cách ứng xử cho con cháu học tập làm theo. Trong vai trò “người giữ lửa”, bà Thuỷ luôn duy trì không khí vui vẻ, gắn kết trong gia đình; các thành viên trong gia đình quan tâm, dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Ông Ngọc tâm sự: “Vợ chồng tôi làm gương cho các con về cách sống, ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội, uốn nắn các con vào nề nếp ngay từ nhỏ. Nay nhìn thấy các con khôn lớn, lập gia đình, có công việc, thu nhập ổn định, vợ chồng tôi rất an lòng”.

Ông Lê Văn Buôl- Phó trưởng ấp Long Hải cho biết: “Gia đình ông Ngọc là một điển hình về giữ gìn gia đình hạnh phúc ở địa phương. Với hàng xóm láng giềng, ông bà luôn cởi mở, vui vẻ và giúp đỡ mọi người lúc khó khăn. Ông Ngọc là hội viên cựu chiến binh năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động, còn bà Thuỷ là hội viên phụ nữ gương mẫu, là người mẹ đảm đang trong việc nuôi con ăn học thành tài”.

Ông Ngọc chăm sóc cây cảnh trong sân nhà.

Không chỉ nổi tiếng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, gia đình ông Ngọc, bà Thuỷ còn được người dân địa phương biết đến bởi sự gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Tiết kiệm từ đồng lương hưu, hằng năm vào các dịp lễ, tết, ông Ngọc cùng với địa phương giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bên cạnh đó, ông bà còn vận động các con hỗ trợ cho địa phương trong công tác an sinh xã hội.

Ông Dương Thanh Hoàng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trường Tây nhận xét: “Gia đình ông Đỗ Thanh Ngọc và bà Phạm Thị Thuỷ là một trong những gia đình văn hoá tiêu biểu, nổi bật của xã. Luôn sống hoà thuận, gần gũi với mọi người xung quanh, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, nhiệt tình trong công tác xã hội, từ thiện, được bà con lối xóm tin yêu”.

Với những nỗ lực trong xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nhiều năm liền, gia đình ông được UBND thị xã Hoà Thành bình xét là gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc. Năm 2023 vừa qua, gia đình ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tố Tuấn - Hà Quang