BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện 

Cập nhật ngày: 05/02/2024 - 20:08

BTN - Anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1969) là cán bộ phụ trách lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi, nông, lâm, thuỷ sản của UBND thị trấn Tân Châu đã có 86 lần hiến máu, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động hiến máu tình nguyện tại địa phương.

Anh Hùng phụ giúp vợ (chị Hiền) sau những chiều tan làm.

Anh Hùng cho biết, lần đầu tiên anh tham gia hiến máu nhân đạo là vào năm 1996. “Lúc đó không có tài liệu tuyên truyền, không biết quy trình hiến máu như thế nào, chỉ biết là lấy máu thô 250ml, nên anh em đều rất sợ”- anh Hùng nhớ lại. Thời điểm đó, anh Hùng là Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Châu, anh tự động viên mình vượt qua sợ hãi, tiên phong đi đầu để làm gương cho các bạn khác.

Kể từ lần hiến máu đầu tiên ấy, những lần tiếp theo anh đều tham gia. Anh Hùng cho hay, trước năm 2010, mỗi năm, người có sức khoẻ bình thường được hiến máu 2 lần/năm. Sau năm 2010 là 4 lần/năm. Để bảo đảm đạt yêu cầu hiến máu, anh Hùng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày.

Trong khẩu phần ăn luôn bảo đảm thịt, cá, rau xanh và uống bổ sung viên sắt 3 ngày/tuần. Nhờ thực hiện nghiêm túc chế độ dinh dưỡng, từ đó đến nay, anh thường xuyên đăng ký và được hiến máu. Qua những lần hiến máu giúp anh biết được sức khoẻ của mình luôn tốt. Đến nay, đã 55 tuổi, anh vẫn tham gia hiến máu đều đặn. “Còn sức khoẻ tôi vẫn tiếp tục hiến máu cho đến khi không hiến được nữa mới thôi”- anh Hùng chia sẻ.

Ngoài việc tham gia hiến máu đều đặn, anh Hùng còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống thị trấn Tân Châu (có 20 thành viên). Trên địa bàn có người bệnh cần truyền máu mà bệnh viện không đáp ứng được, anh thông tin cho các thành viên CLB biết, nếu thành viên nào có cùng nhóm máu sẽ đến bệnh viện truyền máu trực tiếp cho người bệnh.

Anh Hùng tâm niệm: “Giọt máu cho đi, mình không nên nghĩ là cho ai, đến với ai, chỉ mong máu của mình sẽ mang đến sự sống cho họ. Đặc biệt, trong những lúc khan hiếm, thì túi máu của mình giúp cho ngân hàng máu có đủ đơn vị máu để dùng trong trường hợp khẩn cấp”.

Với sự năng nổ, đi đầu trong các hoạt động hiến máu tình nguyện tại địa phương, năm 2009, anh được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tôn vinh và cử tham dự hành trình Trái tim Việt Nam do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Cờ lưu niệm tôn vinh gương điển hình tiên tiến Hội Chữ thập đỏ được anh Hùng trang trọng treo trên tường.

Ngoài việc tích cực hiến máu, anh Hùng còn vận động người thân, họ hàng và người dân Thị trấn tham gia hiến máu.

Vợ anh, chị Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1974) đã có 17 lần hiến máu. Chị cho hay, công việc buôn bán vất vả, thức khuya dậy sớm sợ không bảo đảm sức khoẻ để hiến máu, vì chị nghĩ mỗi lần cho máu là cơ thể sẽ mất đi một lượng lớn máu, "tôi làm việc nhiều, ăn uống không đầy đủ sợ khó lấy lại lượng máu mất đi, rồi không bảo đảm sức khoẻ lo cho chồng, cho con”- chị Hiền chia sẻ.

Hiểu được nỗi lo của vợ, anh Hùng cung cấp đầy đủ kiến thức về hiến máu mà anh được tập huấn từ những buổi học do Hội Chữ thập đỏ huyện, tỉnh tổ chức. Anh cho biết: “Mỗi lần hiến máu chỉ mất 250 - 350ml, đó là con số rất ít, cơ thể tự sản xuất máu trở lại. Hiến máu là mình cho lượng máu dư thừa của cơ thể chứ không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ”.

Được sự tư vấn của chồng, chị Hiền vượt qua nỗi lo hiến máu đầu tiên, đến nay chị đã có 17 lần hiến máu. Với những đóng góp trong công tác hiến máu tình nguyện tại địa phương, gia đình anh chị được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen.

Để thuyết phục ngày càng nhiều người dân địa phương tham gia hiến máu, anh Hùng luôn lấy bản thân làm gương để vận động. Anh cho hay: “Khi vận động mọi người đến điểm tập trung lấy máu, tôi là người hiến trước để mọi người bớt sợ. Mình cho máu trước, không vấn đề gì thì những người tiếp theo mới mạnh dạn tham gia”.

Sau đó, anh gọi điện hỏi thăm sức khoẻ từng người, hỏi về các triệu chứng sau hiến máu, qua đó tư vấn kịp thời cho người hiến máu yên tâm. Mỗi đợt, anh vận động được từ 5 đến 7 người mới và nhắc những người cũ tiếp tục tham gia hiến máu. “Cứu người là việc làm thiết thực nên mọi người không ngần ngại tham gia. Hiện nay, công tác vận động không khó khăn như ngày trước, nếu họ khoẻ, họ sẵn sàng tham gia hiến máu”- anh Hùng nói.

Chị Đặng Thị Nữu Ước- Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Châu cho biết: “Mặc dù không trực tiếp phụ trách công tác hiến máu tình nguyện tại địa phương, anh Hùng luôn là người tiên phong trong các chương trình hiến máu do Hội tổ chức, phát động. Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, anh còn nhiệt huyết trong công tác vận động người dân tham gia hiến máu”.

Ngọc Giàu