BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải quyết chế độ cho vận động viên thể thao thành tích cao:

Gút mắc cần tháo gỡ 

Cập nhật ngày: 05/04/2022 - 23:41

BTN - Nhiều tháng qua, vận động viên (VĐV) các đội tuyển đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Tây Ninh không có tiền lương, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của VĐV và huấn luyện viên (HLV) thể thao thành tích cao của tỉnh.

HLV trưởng đội tuyển võ cổ truyền tỉnh Nguyễn Văn Dương (bên trái) cùng đội tuyển võ cổ truyền tỉnh (ảnh do Sở VH,TT&DL cung cấp).

Anh Nguyễn Văn Dương- HLV trưởng đội tuyển võ cổ truyền tỉnh thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL&TĐTDTT) tỉnh cho biết, từ năm 2019 đến nay, nhiều VĐV võ cổ truyền thắc mắc về chế độ tiền lương (tiền công).

Lãnh đạo Trung tâm đã giải thích, nhưng vì chờ đợi lâu ngày vẫn chưa được nhận tiền, một số VĐV quyết định rời khỏi đội tuyển, trở về gia đình làm ăn sinh sống, trong đó có một số VĐV đã từng đoạt huy chương vàng giải quốc gia.

Theo anh Dương, VĐV tập trung đào tạo tại Trung tâm được hưởng tiền lương (tiền công tập luyện) 80.000 đồng/ngày và tiền ăn 150.000 đồng/ngày. Nghị định 152 được ban hành, quy định một số chế độ đối với HLV, VĐV trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu. Theo đó, tất cả VĐV môn võ cổ truyền chỉ hưởng tiền ăn 220.000 đồng/ngày/VĐV, không có khoản tiền lương.

Trước đây, trừ tiền ăn, hằng tháng mỗi VĐV còn dư 2,4 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Khi áp dụng Nghị định 152, tiền ăn có tăng từ 150.000 đồng/ngày lên 220.000 đồng/ngày, nhưng VĐV hầu như không còn tiền để mua sắm vật dụng cá nhân. Vì không có tiền lương, một số VĐV nghỉ tập luyện, trở về gia đình tìm việc làm. Hiện nay, đội tuyển võ cổ truyền tỉnh chỉ còn có 2 VĐV nam; đội trẻ võ cổ truyền tỉnh còn 10 VĐV nam, nữ.

Theo HLV Nguyễn Văn Dương, Nghị định 152 quy định trong thời gian tập trung, tập huấn thi đấu, ngoài tiền ăn, VĐV đội tuyển ở tỉnh, thành được hưởng tiền lương hơn 180.000 đồng/người/ngày, VĐV đội tuyển trẻ ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được 75.000 đồng/người/ngày.

Nhưng mỗi năm chỉ thi đấu 2 giải thành tích cao, thời gian còn lại trong năm, VĐV không được tính tiền lương. Tháng 5.2021, HLV Nguyễn Văn Dương gửi đơn đến lãnh đạo Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh kiến nghị đơn vị thực hiện mức chi chế độ cho HLV, VĐV thể thao thành tích cao theo các quy định Luật Thể dục, Thể thao sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao năm 2006, quy định về việc HLV, VĐV được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền lương, tiền hỗ trợ tập luyện, thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật, góp phần phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Buổi tập luyện của các VĐV đội tuyển, đội trẻ võ cổ truyền tỉnh tại Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh.

Ông Lê Hoàng Tùng- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm HL&TĐTDTT cho biết, Nghị định 152 quy định về tiền lương dành cho HLV, VĐV trong thời gian tập huấn và thi đấu, còn HLV, VĐV tập luyện thường xuyên ở nhà (Trung tâm HL&TĐTDTT) không được hưởng chế độ này.

“Đến nay, Trung tâm chưa áp dụng Nghị định 152. Hiện Sở VH,TT&DL đã lấy ý kiến lãnh đạo các sở, ban, ngành và đang trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết định việc áp dụng chế độ tiền lương theo Nghị định 152. Lãnh đạo Trung tâm HL&TĐTDTT đã mời HLV, VĐV, phụ huynh VĐV giải thích về vấn đề này”- ông Tùng nói thêm.

Ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, trước đây, Thông tư số 61 của Bộ Tài chính cho phép đối tượng VĐV năng khiếu tập trung huấn luyện tại Trung tâm HL&TĐTDTT được hưởng chế độ dinh dưỡng. Sau đó, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 86 quy định VĐV chỉ được hưởng chế độ khi tập trung chuẩn bị thi đấu và thi đấu. Sở VH,TT&DL đã trình UBND tỉnh về vấn đề nêu trên. Theo ông Hùng, cả nước đang bối rối vấn đề này, không riêng tỉnh Tây Ninh.

Nghị định số 152/2018/NĐ-CP ngày 7.11.2018 của Chính phủ và Thông tư số 86/2020/TT-BTC ngày 26.10.2020 của Bộ Tài chính quy định một số chế độ đối với HLV, VĐV trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu, nhưng không đề cập đến VĐV tập trung tập luyện thường xuyên ở Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh. Nên chăng, HLV, VĐV tập trung tập luyện thường xuyên ở Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh vẫn được hưởng chế độ dinh dưỡng, tiền lương theo Luật Thể dục, Thể thao sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao năm 2006.

Nghị định số 152/2018/NĐ-CP ngày 7.11.2018 của Chính phủ quy định một số chế độ đối với HLV, VĐV trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

Điu 3. Tin lương, tin h tr tp hun, thi đấu:

1. Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị định này được hưởng tiền lương như sau:

a) Được hưởng nguyên tiền lương đang được hưởng (bao gồm mức lương, phụ cấp lương nếu có) do cơ quan quản lý huấn luyện viên, vận động viên chi trả;

2. Đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định này được hưởng tiền lương theo ngày thực tế tập huấn, thi đấu…

g) Huấn luyện viên đội tuyển năng khiếu ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: 180.000 đồng/người/ngày.

3. Đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị định này được hưởng tiền lương theo ngày thực tế tập huấn, thi đấu như sau:

c) Vận động viên đội tuyển ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: 180.000 đồng/người/ngày.

a) Vận động viên đội tuyển trẻ ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: 75.000 đồng/người/ngày;

b) Vận động viên đội tuyển năng khiếu ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: 55.000 đồng/người/ngày.

 

Luật Thể dục, Thể thao năm 2006 quy định, trong thời gian làm nhiệm vụ huấn luyện thi đấu và thi đấu, quyền và nghĩa vụ của HLV, VĐV thể thao thành tích cao như sau: - Được bảo đảm trang thiết bị, phương tiện tập luyện và thi đấu thể thao; - Được chăm sóc và chữa trị chấn thương; - Được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù, tiền công theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Đại Dương