Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRUÔNG MÍT, DƯƠNG MINH CHÂU:

Hạ lưu Bàu Sọ cần thoát nước 

Cập nhật ngày: 29/09/2018 - 21:25

BTN - Không thể để tình trạng khu vực đất nông nghiệp thuộc hạ lưu Bàu Sọ bị ngập nước kéo dài thêm nữa. Người dân đang cần tận dụng đất để sản xuất được nhiều vụ như các vùng lân cận.

Khu vực hạ lưu Bàu Sọ đang bị ngập nước.

Nhiều năm qua, khu vực đất nông nghiệp từ Bàu Sọ đổ dài xuống giáp đường 784 (ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) gặp khó khăn trong vấn đề thoát nước. Thuận theo địa hình, nước từ khu vực Bàu Sọ đổ về những đám ruộng (rộng vài ha) giáp với con đường 784 rồi dồn ứ lại đó. Một nông dân kể: “Trước đây, những đám ruộng này đều canh tác được 3 vụ/năm, nhưng hiện nay chỉ làm được một vụ Ðông Xuân… mà cũng chưa chắc gì làm ăn được”.

 

Thực tế, có một hệ thống cống thoát nước cặp bên đường 784 dẫn về hướng ngã ba Ðất Sét, tiêu luồn qua đường Ðất Sét - Bến Củi, từ đó nước đổ ra một con kênh tiêu rồi chảy về hướng suối Ông Hùng. Tuy nhiên, qua quan sát, có nhiều nhà dân đã đổ nền đất, xi măng (thậm chí tới mép đường nhựa) đè lên hệ thống cống dẫn nước. Không loại trừ khả năng một số đoạn cống dưới lớp nền đó đã bị tắc hoặc nghẹt rác gây khó thoát nước.

Chủ tịch UBND xã Truông Mít nhận định, nguyên nhân chính gây khó thoát nước cho khu vực hạ lưu Bàu Sọ là địa hình con kênh tiêu hơi cao hơn cống thoát nước. Mặt khác, con kênh này phải tiêu một lượng nước rất lớn cho các cánh đồng giáp ranh, nên mực nước luôn khá cao, cao hơn mực nước cống dẫn xuống từ hướng Bàu Sọ. Với thực trạng như vậy, xem ra chỉ còn cách đào con kênh tiêu trên sâu hơn nữa mới hy vọng giải quyết dứt điểm vấn đề thoát nước đang đề cập.

Một số bà con nông dân mong muốn cơ quan chức năng khảo sát kỹ hơn nữa hệ thống cống thoát nước xem bị tắc hay nghẹt chỗ nào để kịp thời xử lý. Ngoài ra, cũng cần phải xem xét vấn đề về kênh tiêu như Chủ tịch xã đã nhận định. Không thể để tình trạng khu vực đất nông nghiệp thuộc hạ lưu Bàu Sọ bị ngập nước kéo dài thêm nữa. Người dân đang cần tận dụng đất để sản xuất được nhiều vụ như các vùng lân cận.

QUỐC SƠN