BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hà Nội xác định ba nguồn lây nhiễm Covid-19 

Cập nhật ngày: 17/03/2020 - 08:47

Chiều 16.3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15 giờ ngày 16-3, Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp nhiễm Covid-19 và tất cả các trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Thành phố hiện có năm khu vực đang khoanh vùng cách ly, tiến hành phun khử khuẩn và bảo đảm sinh hoạt cho người dân. Cụ thể, phố Trúc Bạch cách ly 66 hộ gia đình với 189 người, Bệnh viện Hồng Ngọc cách ly 121 người, phố Nguyễn Khắc Nhu cách ly ba hộ gia đình với bốn người, ngõ 165 Cầu Giấy cách ly chín hộ gia đình với 25 người, phố Núi Trúc cách ly tám căn hộ chung cư với năm người.

Từ ngày 15-3, Sân bay Quốc tế Nội Bài đã thực hiện kiểm dịch y tế và khai báo y tế đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các nước khu vực Schengen, Anh, Bắc Ireland, Iran, Hàn Quốc. Đến 12 giờ, ngày 16-3, đã kiểm dịch cho 826 hành khách từ các quốc gia có dịch về sân bay Nội Bài và chuyển tới các khu cách ly tập trung theo quy định.

Đến nay đã có 1.450 người trong tổng số 2.912 người trong chín khu cách ly tập trung được hết thời hạn, trở về địa phương, còn 1.463 người tiếp tục ở lại theo dõi. Các bệnh viện trên địa bàn đang tổ chức cách ly, điều trị cho 371 trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp ca bệnh nghi ngờ, các trường hợp chuyển về từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Sở Y tế đã trình thành phố trang bị thêm cho sáu bệnh viện điều trị Covid-19 200 máy thở và 18 buồng áp lực âm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao, nhất là với nhóm bệnh nhân cao tuổi có nền bệnh mãn tính. Đến thời điểm hiện tại, tại Hà Nội xác định được rõ nguồn gốc của 12 ca nhiễm trên địa bàn. Đồng thời, đã đưa ra các cảnh báo sớm, xác định tất cả các trường hợp âm tính ban đầu thì chưa thể yên tâm được, vì đã có hai trường hợp sau bảy, tám ngày mới có kết quả dương tính.

Hiện thành phố có thể lấy 1.500 đến 2.000 mẫu xét nghiệm/ngày, đưa ra kết quả cho 1.200 đến 1.500 mẫu/ngày. Thời gian tới, có thể xét nghiệm từ 2.000 đến 2.500 mẫu. Trên địa bàn hiện có ba, bốn hình thức phong tỏa khác nhau trên cơ sở thực tiễn của từng trường hợp nhiễm, mức độ tiếp xúc và quá trình di chuyển, lưu trú của bệnh nhân. Tất cả các điểm tiến hành phong tỏa chưa phát sinh ra yếu tố phức tạp mới.

Hà Nội xác định, trên địa bàn có ba nguy cơ lây nhiễm lớn. Trong đó, nhóm từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tuy đã giảm, nhưng vẫn còn nguy cơ cao, vì có những trường hợp ủ bệnh đến ngày thứ 39 mới phát bệnh, có trường hợp tái nhiễm. Nên sau cách ly 14 ngày, các trường hợp này vẫn cần tiếp tục được chăm sóc sức khỏe, giảm tiếp xúc với người thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Nếu có biểu hiện liên quan đến sốt, ho, khó thở… cần báo ngay cho các cơ sở y tế để được thực hiện xét nghiệm lại, cách ly nếu cần thiết.

Nhóm thứ hai có nguy cơ lây lan cao là khách du lịch đến trước ngày 6-3, đến nay mới được 10 ngày. Phải đến hết tháng 3-2020 mới có thể yên tâm với các đối tượng này, cho nên các cơ sở lưu trú, chính quyền địa phương cần tiếp tục công tác rà soát những trường hợp từ vùng dịch về Hà Nội trước ngày 6-3.

Nhóm thứ ba là công dân Việt Nam ở nước ngoài đang trở về, hiện Hà Nội có hơn 1.000 người từ nước ngoài trở về, dù đã cách ly, nhưng vẫn nguy cơ phát bệnh cao trong những ngày tới.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai mạnh mẽ những giải pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong thời điểm nguy cơ bùng phát cao, cần nâng cao nhận thức, ý thức của từng cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội. Tập trung mọi nguồn lực để phát hiện, kiểm soát chặt chẽ các công dân từ nước ngoài đến Hà Nội, sau phát hiện có biện pháp ngăn chặn.

Quản lý chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc F1, F2, các trường hợp cách ly tại cơ sở tập trung, tại nhà, khu lưu trú. Các trường hợp có quyết định cách ly mà không chấp hành, gây lây nhiễm tới những người chung quanh sẽ có thể bị xem xét truy tố hình sự.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các sinh hoạt cộng đồng, sử dụng phương tiện công cộng, tại nơi công cộng đều phải đeo khẩu trang; thực hiện công tác khử khuẩn tại các tòa nhà, cơ quan, công sở, trường học. Các trường học chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, vật tư phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường hợp có thể tổ chức đi học lại trong tháng 4-2020.

Công khai minh bạch các thông tin về những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm tới gia đình, cộng đồng tại nơi các trường hợp này cư trú. Các đơn vị xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị kiểm tra rà soát đồng bộ, nhất là bảo hộ cho bác sĩ, nhân viên y tế tuyến 1.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, những địa điểm có thể tổ chức cách ly cho công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch là Khu nhà ở sinh viên tại Tứ Hiệp (Hoàng Mai); một số trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Chương Mỹ, Sơn Tây; Bệnh viện đa khoa của Mê Linh; khu tái định cư Thượng Thanh… Đồng thời nhấn mạnh, đây là những nơi tổ chức cách ly phòng ngừa, chứ không phải tổ chức chữa bệnh tại đây.

Hiện nay có hai bệnh nhân có diễn biến nặng, không tránh khỏi việc người dân hoang mang, lo lắng, nhưng Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định thành phố vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời lưu ý các cấp, các ngành, nhiệm vụ số một hiện nay là bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân, bởi nếu dịch bệnh lan rộng sẽ gây ra những tổn thương lớn về tâm lý xã hội.

Tin rằng, với những biện pháp quyết liệt của thành phố từ trước đến nay, tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội sẽ giảm vào cuối tháng 4-2020. Hà Nội cũng kêu gọi người dân hạn chế ăn thịt chó, mèo, động vật hoang dã; ngừng mọi sinh hoạt tôn giáo từ nay đến hết ngày 31-3 để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Nguồn nhandan