Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI BÀ NGUYỄN THỊ CÚC VÀ NGUYỄN THỊ HỒNG:

Hai bà cần liên hệ Toà án để được giải quyết theo quy định 

Cập nhật ngày: 22/12/2019 - 08:33

BTN - Ngày 8.11.2019, bà Nguyễn Thị Cúc và Nguyễn Thị Hồng - ngụ ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu gửi đơn đến Công an huyện tố cáo bà Nguyễn Thị Thuyền (cùng ngụ tại địa phương) về hành vi lợi dụng việc chơi hụi để chiếm đoạt tài sản.

Bà Cúc (bên trái) và bà Hồng trình bày lại vụ việc.

Theo nội dung đơn, bà Thuyền chiếm đoạt của bà Cúc gần 230 triệu đồng và bà Hồng khoảng 120 triệu đồng. Ngày 15.11.2019, bà Cúc, bà Hồng được Công an huyện mời lên làm việc. Tại đây, Đại uý Nguyễn Hoàng Lữ (cán bộ tiếp dân) hướng dẫn hai bà nộp đơn khởi kiện vụ án dân sự tại TAND huyện, vì vụ việc bước đầu xác định là tranh chấp dân sự về góp hụi.

Bà Cúc, bà Hồng đã liên hệ TAND huyện nhưng cơ quan này không nhận đơn, do hai bà trình bày đã nộp đơn tố cáo bà Thuyền tại Công an huyện. Cán bộ tiếp dân tại Toà án giải thích, một vụ việc không thể cùng lúc gửi đơn đến hai nơi. Sau đó, bà Cúc, bà Hồng gửi đơn đến Báo Tây Ninh. Trong đơn, bà Cúc và bà Hồng cho rằng ông Lữ hướng dẫn như trên là không phù hợp theo quy định của pháp luật. Kể cả việc Công an huyện không trả lời bằng văn bản, trả lại toàn bộ hồ sơ tố cáo cũng là một vấn đề cần xem xét. 

Theo hai bà, trong đơn gửi Công an huyện có nêu rõ yêu cầu điều tra, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Thuyền. Bà Cúc, bà Hồng cho rằng bà Thuyền có dấu hiệu lợi dụng lòng tin của các hụi viên, lừa đảo thông qua hình thức “hụi ma”. Cụ thể, trong quá trình chơi hụi, bà Thuyền không cung cấp danh sách tên hụi viên, mà chỉ thông báo tổng số người chơi hụi chung chung nhằm chiếm đoạt tài sản từ những người tham gia dây hụi.

Bà Thuyền cũng không có khả năng huy động tiền để chi trả như đã hứa, cố tình tránh né trách nhiệm, lại còn thách thức các hụi viên đi thưa kiện... “Sự việc là như vậy nhưng tại sao cán bộ Lữ vẫn trả lại đơn tố cáo và hướng dẫn chúng tôi khởi kiện vụ án dân sự ra Toà, cơ quan Toà án từ chối nhận đơn?” - bà Cúc thắc mắc.

Qua trao đổi, Đại uý Nguyễn Hoàng Lữ cho biết, sau khi nhận đơn tố cáo, trong hồ sơ chứng từ, ghi lại cụ thể số tiền góp hụi và ngày tháng tương ứng, có cả chữ viết của bà Cúc, bà Hồng (hai bà đã thừa nhận) và chữ ký của bà Thuyền trong các chứng từ đang đề cập. Nhận thấy đây là giao dịch dân sự liên quan đến hụi, trong thời gian dài, Công an huyện hướng dẫn hai bà khởi kiện vụ án dân sự tại Toà án để được giải quyết theo quy định.

Đồng thời, ông Lữ còn giải thích rõ, trong quá trình thụ lý vụ kiện, nếu cơ quan Toà án xác định hành vi của bà Thuyền có liên quan đến yếu tố hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ qua cho Công an xử lý. Riêng việc Công an huyện không trả lời bằng văn bản cho bà Cúc và bà Hồng là do cán bộ tiếp dân muốn trực tiếp làm việc với hai bà, nhằm giải thích, hướng dẫn tường tận hơn.

Cùng ngày 16.12, cán bộ tiếp dân tại TAND huyện cho hay, bà Cúc và bà Hồng đến nộp đơn khởi kiện, đồng thời cũng cho biết là đang nộp đơn tố cáo bà Thuyền tại Công an huyện. Toà không nhận đơn của hai bà là đúng quy định, một vụ việc không thể cùng lúc tiếp nhận giải quyết tại hai nơi. Bà Cúc, bà Hồng có thể quay lại TAND huyện giải thích rõ hơn về việc Công an huyện đã trả đơn tố cáo, hoặc cung cấp văn bản trả lời, hướng dẫn từ phía cơ quan này để Toà án giải quyết theo quy định.

MINH QUỐC