BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quân Mỹ làm điều chưa từng có tiền lệ với tàu chiến 

Cập nhật ngày: 23/07/2023 - 09:20

Động thái của Hải quân Mỹ thể hiện mối quan hệ đồng minh thân thiết với Úc, trong bối cảnh một cuộc tập trận quan trọng diễn ra.

Tàu chiến USS Canberra của Mỹ đóng ở Úc (ảnh: Reuters)

Hôm 22/7, Hải quân Mỹ đã biên chế tàu chiến USS Canberra, lớp Independence, tại cảng Sydney (Úc). Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ thực hiện biên chế tàu chiến ở một cảng nước ngoài.

Buổi lễ biên chế tàu chiến USS Canberra có sự tham gia của quân đội Úc. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho rằng, đây là khoảnh khắc đáng tự hào.

“Người dân Úc có thể tự hào rằng, tàu chiến này được thiết kế ở Úc, đóng bởi ngành công nghiệp địa phương và được đặt tên là Canberra”, ông Marles nói, đề cập tới tên thủ đô Úc.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một tàu chiến được đưa vào hoạt động ở cảng nước ngoài”, ông Marles nói.

“Sự kiện này phản ánh cam kết chung của chúng tôi trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, ông Marles nói thêm.

Lễ biên chế tàu chiến USS Canberra được tổ chức trong bối cảnh cuộc tập trận Talisman Sabre diễn ra ở Úc.

Ngoài Úc và Mỹ, quân đội từ các nước Canada, Fiji, Pháp, Đức, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Papua New Guinea, Hàn Quốc, Tonga và Anh cũng tham gia tập trận.

Là một phần của hoạt động tập trận, hôm 21/7, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JGSDF) đã phóng 1 tên lửa đất đối hạm ra ngoài khơi phía Đông Úc, cách thành phố Sydney khoảng 195 km.

“Đây là lần đầu tiên JGSDF thử nghiệm khả năng này ở Úc”, Bộ Quốc phòng Úc cho biết.

Năm nay, Đức lần đầu tiên tham gia tập trận Talisman Sabre với lực lượng gồm 210 lính thủy đánh bộ. Đây là nỗ lực của Đức nhằm tăng cường hiện diện ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận Talisman Sabre thể hiện sự đoàn kết của quân đội Mỹ với Úc và các nước đồng minh.

Hồi tháng 3, Mỹ và Úc đã công bố dự án AUKUS. Theo đó, vào khoảng đầu năm 2030, Mỹ sẽ bán cho Úc 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia. Nếu cần thiết, Úc sẽ đặt mua 2 chiếc nữa.

Thông qua dự án AUKUS, Mỹ cũng hỗ trợ Úc chế tạo 8 tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới, dựa trên công nghệ của Mỹ và Anh. Úc dự kiến biên chế tàu ngầm hạt nhân tự đóng cho hải quân vào năm 2042.

Nguồn nguoiduatin

Từ khóa
Talisman SabreAUKUS