BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quan Tây Ninh đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Cập nhật ngày: 23/05/2009 - 02:39

Cuộc đối thoại được tổ chức vào sáng 22.5.2009, do ông Phạm Hồng Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh chủ trì. Đến dự có hơn 40 vị đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành tỉnh.

Lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, năm 2009, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam cũng bị tác động không ít. Trước tình hình đó, ngành Hải quan đề ra những giải pháp cấp bách, nhằm góp phần cùng cả nước ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng kinh tế. Cục Hải quan Tây Ninh luôn xác định việc cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa có năng lực chuyên môn cao, tận tuỵ với công việc, vừa có thái độ văn minh lịch sự với doanh nghiệp là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Ngoài việc tiếp tục cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, thực hiện tốt Luật Hải quan và các Luật thuế, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong việc triển khai khai báo từ xa; duy trì thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO, TCVN, triển khai sâu

rộng các văn bản chỉ đạo về những giải pháp cấp bách của Bộ Tài chính; Tổng cục Hải quan nhằm tạo thuận lợi và phục vụ tốt cho doanh nghiệp. Kết quả từ đầu năm 2009 đến ngày 15.5.2009, Cục Hải quan Tây Ninh đã tiếp nhận, làm thủ tục cho 25.466 bộ tờ khai hải quan các loại hình xuất nhập khẩu hàng hoá. Trong đó miễn kiểm tra 21.433 bộ (chiếm 84,2%); kiểm tra theo tỷ lệ 1.271 bộ (chiếm 5%) và kiểm tra toàn bộ 2.762 bộ (chiếm 10,8%). Cũng từ đầu năm đến ngày 15.5.2009, Cục Hải quan Tây Ninh đã giải quyết kịp thời 50 vướng mắc… Tuy nhiên Cục Hải quan Tây Ninh cũng còn một số hạn chế: Tại một số đơn vị vẫn còn tình trạng một số ít công chức làm việc chưa thật sự tận tuỵ với công việc, chưa thật sự nêu cao tinh thần phục vụ doanh nghiệp.

Tại hội nghị có 7 doanh nghiệp (trong đó có 6 doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Trảng Bàng và một doanh nghiệp ở Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài) phát biểu nêu ý kiến, kiến nghị về các vấn đề thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá và một số thắc mắc liên quan đến vấn đề hải quan… Lãnh đạo Cục Hải quan Tây Ninh đã giải trình các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Cục; đồng thời ghi nhận và sẽ đề xuất lên Tổng cục Hải quan xem xét những vấn đề thuộc thẩm quyền Tổng cục giải quyết. Ngoài việc trả lời trực tiếp tại hội nghị, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh sẽ trả lời những ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp bằng văn bản gửi đến các doanh nghiệp.

D.H

Trong hai ngày 21 và 22.5, Cục Hải quan Tây Ninh tham gia hội nghị trực tuyến tập huấn Thông tư số 70/2009/TT-BTC và Thông tư số 79/2009/TT-BTC do Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức.

Tại hội nghị này, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố được tập huấn Thông tư 70 hướng dẫn về thủ tục hải quan đối với xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất xăng, dầu và nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất, chế biến xăng, dầu; Thông tư 79 hướng dẫn về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Được biết, đây là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến cho gần 1.000 cán bộ chủ chốt của toàn ngành. Hội nghị được kết nối từ điểm cầu Hà Nội với hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. (Đức An)