BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai 'thầy giáo Tây' đi bộ 2.000km gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo Việt Nam

Cập nhật ngày: 25/02/2024 - 09:07

Để gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, anh Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) đã dành 3 tháng để đi bộ dọc đất nước hình chữ S. Đến nay, họ đã kêu gọi được hơn 35.000 USD .

Hành trang lớn nhất là sự kiên trì và tình yêu với Việt Nam

Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) đều là giáo viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Họ đã dành thời gian 3 tháng để đi bộ quãng đường 2.000 km từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh qua Đường mòn Hồ Chí Minh với mục tiêu giúp thay đổi cuộc sống của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

Trên hành trình dài gần 2.000 km, Jake và Sean đã gặp nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, họ không nản lòng mà ngược lại càng quyết tâm hoàn thành mục tiêu của mình. Với sự ủng hộ từ cộng đồng và những người hảo tâm, họ đã kêu gọi được 35.000 USD để giúp đỡ trẻ em nghèo.

Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) trong chuyến đi dài 2.000km từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC).

Trao đổi với Jake và Sean, nghe giọng cười của các anh qua lời kể về chuyến hành trình đã gần tới đích, người viết cảm nhận được niềm hạnh phúc, không chút mệt mỏi dù họ vừa có một chuyến đi dài.

“Đây là một chuyến đi đầy cảm xúc”, anh Jake xúc động nói, “và đầy kỷ niệm đáng nhớ”, Sean chia sẻ thêm.

Jake kể, anh đến từ thị trấn nhỏ Burra của Nam Australia. Ở Việt Nam đã được 7 năm, công việc chính của anh là dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học, mầm non công lập tại Hà Nội. Với anh, Việt Nam giống như quê hương thứ hai.

Ý tưởng thực hiện chuyến đi đầy ý nghĩa này đến với Jake khi anh bị mắc kẹt ở Australia trong thời gian COVID-19. Anh nhớ lại thời gian sống ở Việt Nam, trong các chuyến đi du lịch, gặp gỡ nhiều em nhỏ và nhận thấy còn những em gặp khó khăn trong tiếp cận giáo dục, thực phẩm, nhà ở, nước uống. Ở một số nơi, có một số trẻ em là nạn nhân của những kẻ buôn người. Chính vì vậy, Jake muốn thực hiện một điều gì đó để giúp đỡ trẻ em Việt Nam khi anh quay trở lại Việt Nam.

“Tôi muốn cống hiến cho Việt Nam và người dân nơi đây. Tôi được truyền cảm hứng để thực hiện chuyến đi này vì hiện Việt Nam còn những trẻ em đang trong điều kiện khó khăn. Chúng tôi muốn giúp tạo ra sự khác biệt cho những đứa trẻ này và giúp các em có một tương lai tốt đẹp hơn”, Jake nói.

Anh Jake nghỉ ngơi tại một tỉnh miền Trung (Ảnh: NVCC).

Giống như Jake, người bạn đồng hành Sean cũng là giáo viên dạy tiếng Anh và đã gắn bó với Việt Nam được 7 năm. Cách đây 1 năm, khi biết đến ý tưởng của Jake, anh đã muốn đồng hành cùng Jake. Hai tâm hồn nặng tình với Việt Nam cùng lên kế hoạch để thực hiện cho chuyến đi.

Jake bảo, các anh đã mất một năm cho công tác chuẩn bị với những vật dụng thiết yếu nhất và phải nhẹ nhất như bản đồ, thuốc, dụng cụ sơ cứu... Một năm đó cũng là thời gian cả hai phải chi tiêu tiết kiệm để dành dụm tiền.

Trong chuyến hành trình này, các anh đã trải qua vô vàn khó khăn do vấn đề về sức khỏe. Sean bị gãy mắt cá chân cách đây 4 năm. Do đó, anh đã đi với 12 chiếc ghim và bu lông ở mắt cá chân cộng với bệnh viêm khớp. Trong khi đó, Jake bị rách sụn chêm và giãn dây chằng khuỷ tay trước khi thực hiện chuyến đi 3 tháng.

Mặc dù sức khỏe không được tốt, nhưng Sean đã vượt qua chính mình và về đích trong chuyến đi quyên góp cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ cũng khiến hai anh gặp thêm khó khăn. Vì không nói được tiếng Việt, các anh phải cố gắng sử dụng ngôn ngữ hình thể để giao tiếp với người dân khi cần sự trợ giúp. Sean thì bị ốm trên đường đi.

“Trong suốt quá trình thực hiện chúng tôi cũng đã phải đối mặt với thời tiết mưa nắng thất thường (có thời điểm mưa lớn suốt tuần), cộng với việc không nói được nhiều tiếng Việt. Trong lúc thực hiện chuyến đi, Sean cũng bị nhiễm trùng ngực. Chúng tôi thường bắt đầu ra khỏi nhà vào 5 giờ sáng và đến một địa điểm mới vào 2 giờ chiều, trung bình mỗi ngày đi khoảng 30km. Sau đó chúng tôi sẽ làm công việc của mình và đi ngủ lúc 8-9 giờ tối. Để tránh bị thương chúng tôi đã luôn tập luyện trong chuyến đi”, Jake kể lại.

Con người Việt Nam khiến hành trình 2.000km từ Bắc vào Nam trở nên đáng nhớ

Dù vậy, cả hai đã được trải nghiệm những cung đường ven biển tuyệt đẹp, gặp gỡ nhiều người dân tốt bụng, có thêm bạn mới và được họ hỗ trợ.

Jake nhớ nhất kỷ niệm hồi tháng 1 ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Không tìm được quán bán đồ chay, anh và Sean may mắn được các nhà sư ở tịnh xá Ngọc Đức mời cơm. Hay trên đường, nhiều người mang dầu để xoa bóp cho họ và thể hiện sự quan tâm khi thấy cả hai bị đau chân.

“Tôi ấn tượng với sự thân thiện và lòng tốt của trẻ em và người dân Việt Nam. Ở các vùng nông thôn, dù điều kiện còn hạn chế, nhưng họ vẫn hào phóng cho chúng tôi thức ăn, đồ uống mà không mong nhận lại bất cứ điều gì. Thậm chí, có nhiều người dân mời chúng tôi tới nhà ăn uống. Những buổi giao lưu đó rất vui vẻ.

Chúng tôi cảm thấy biết ơn sâu sắc vì có cơ hội được sống ở đất nước này và đáp lại lòng tốt cho mọi người (bằng cách kêu gọi ủng hộ). Thật may mắn, tới thời điểm hiện tại chúng tôi đã quyên góp được số tiền đáng kể cho trẻ em nghèo ở Việt Nam”, Jake chia sẻ.

Trong chuyến đi, điều ấn tượng nhất đối với Jake và Sean là luôn được trẻ em và người dân Việt Nam giúp đỡ, cho đồ ăn, nước uống... (Bức ảnh Jake ghi lại trong hành trình của mình).

Với Sean, đây là một hành trình ý nghĩa mà có lẽ cả đời này anh cũng sẽ không bao giờ quên. Sean cho biết, trong suốt chặng đường, anh luôn nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.

“Mưa, nắng nóng, đôi khi khó kiếm được thức ăn do cả hai chúng tôi đều là những người ăn chay tuyệt đối. Jake rất khỏe mạnh nhưng tôi phải vật lộn với khoảng cách quá xa cũng như bệnh viêm khớp, đau lưng, nhiễm trùng ngực... của mình.

Trong suốt chặng đường, chúng tôi nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ mọi người - những đứa trẻ ‘chặn đường’ để đưa đồ ăn hoặc đồ uống cho chúng tôi, người dân xung quanh luôn hỏi chúng tôi có cần giúp đỡ không... Tôi đã sống ở nhiều nước và người Việt Nam có một sự chân thành phi thường, không có gì phải nghi ngờ về điều này”, Sean nói.

Jake và Sean cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì đã sống ở Việt Nam và thực hiện chuyến đi ý nghĩa này (Ảnh: NVCC)

Jake và Sean đều cảm thán, có đi mới thấy, không chỉ con người mà phong cảnh Việt Nam thực sự rất đẹp, rất tuyệt vời. “Chúng tôi thực sự yêu thích đảo Lý Sơn và vẻ đẹp của Đà Lạt. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và đúng đắn khi thực hiện chuyến đi này. Cảm ơn các bạn, cảm ơn Việt Nam”, hai "thầy giáo Tây" bộc bạch.

Phong cảnh Việt Nam cũng là điều ghi dấu trong chuyến hành trình 2.000 km của hai chàng trai. (Bức ảnh mà Jake và Sean ghi lại trong chuyến đi).

Chuyến đi của Jake và Sean không chỉ là một hành trình vượt qua bản thân mà còn là cơ hội để lan tỏa tình yêu và sự chia sẻ với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước Việt Nam.