BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ham Mát - thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu 

Cập nhật ngày: 19/10/2023 - 14:23

BTNO - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào lớn, rộng khắp trong toàn xã hội, trong đó phải kể đến nhiều tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, gian khổ, vươn lên trong học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Anh Ham Mát (bìa trái) tham dự lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI – năm 2020

Tiêu biểu là anh Ham Mát, sinh năm 1987, người dân tộc Chăm, ngụ ấp Tân Trung A, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu. Ngay từ nhỏ, anh đã ý thức được tầm quan trọng của việc học để có điều kiện vươn lên. Anh luôn nỗ lực hết mình và đạt thành tích cao trong học tập. Anh cho biết cả ba và mẹ anh đều không biết chữ, vì vậy họ muốn con cái học hành đến nơi đến chốn.

Tuổi thơ của anh Ham Mát gắn liền với những khó khăn, vất vả. Ba mẹ làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Tuy nhiên, anh luôn lạc quan, vượt qua khó khăn để học tập. Anh thường xuyên phụ giúp ba mẹ công việc nhà, tranh thủ thời gian học bài, bởi đối với trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, việc được đến trường là điều rất trân quý.

Nhờ ý chí vươn lên và sự nỗ lực không ngừng, năm 2006, anh thi đỗ vào khoa công nghệ sinh học, Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh. Tại trường, anh Ham Mát tiếp tục phát huy tinh thần học hỏi, nghiên cứu. Anh tham gia nhiều hoạt động, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên ngành, đồng thời tham gia tích cực các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội của trường.

Anh Ham Mát (thứ 3, từ phải qua) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có nhiều đóng góp trong hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2017-2022… 

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, anh về công tác tại Trung tâm Khoa học và Công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, hiện anh làm việc tại Phòng Công nghệ sinh học và Thử nghiệm. Anh tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm các cấp, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, các đề tài nghiên cứu của anh đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Sau nhiều nỗ lực, không ngừng phấn đấu trong công tác, anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2016.

Anh Ham Mát nguyên là Bí thư Chi đoàn sở Khoa học và Công nghệ, Uỷ viên BCH Tỉnh đoàn Tây Ninh, nhiệm kỳ 2017-2022. Trong quá trình công tác, anh luôn phát huy tích cực vai trò “thủ lĩnh thanh niên” của đơn vị và tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Ngoài ra, với vai trò là đảng viên, Ham Mát thực hiện tốt vai trò, chức trách nhiệm vụ được cấp uỷ, tổ trưởng tổ Đảng phân công: hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ cảm tình Đảng, thư ký tổ Đảng tại đơn vị, tham gia và đạt giải trong cuộc thi kể chuyện về Bác do Đảng ủy khối tổ chức…

Anh Ham Mát tham gia nhiều hoạt động, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chuyên ngành.

“Tôi đã gắn bó cả thanh xuân của mình với công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, ngót nghét cũng gần 20 năm, tôi muốn góp sức trẻ để phát triển quê hương, dựng xây đất nước, đặc biệt là đồng bào dân tộc Chăm, nơi tôi đang sinh sống. Hiện tại, tôi đã trưởng thành Đoàn nhưng tôi vẫn tích cực tham gia các phong trào Đoàn, Hội ở vai trò của thế hệ đàn anh, dìu dắt, hướng dẫn thế hệ trẻ”- anh Ham Mát chia sẻ.

Ngoài những thành tích trong học tập và công tác, anh Ham Mát còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số. Anh thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Anh cũng là người tích cực tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, anh tham gia công tác an sinh xã hội, trao quà hỗ trợ đồng bào dân tộc Chăm tại thánh đường Hồi giáo.

Anh Ham Mát tham gia công tác an sinh xã hội, trao quà hỗ trợ đồng bào dân tộc trong đợt dịch Covid-19 vừa qua.

Anh Ham Mát là tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo, là niềm tự hào của thanh niên dân tộc Chăm, là nhân tố tích cực góp phần xây dựng quê hương. “Tôi mong muốn góp sức mình để giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên trong cuộc sống, xoá bỏ những hủ tục, lạc hậu, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”- anh Ham Mát bộc bạch.

Anh cho biết, người chị gái của anh hiện làm giáo viên tại một trường tiểu học ở huyện Tân Châu, những người em họ làm bác sĩ, kỹ sư. Anh luôn tự hào vì anh em trong gia đình được học hành đàng hoàng, những người dân trong làng cũng chú ý hơn đến việc học hành của con cái, họ đã dần xoá bỏ định kiến con gái không cần phải học cao. 

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào Đoàn, Hội, anh Ham Mát được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Được tuyên dương là gương điển hình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh, cấp khu vực miền Đông Nam bộ và toàn quốc. Năm 2022, anh được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen có nhiều đóng góp trong hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2017-2022.

Hoàng Yến