BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc ghi nhận 293 ca nhiễm mới Covid-19, tổng số ca nhiễm vượt quá 5.600 ca 

Cập nhật ngày: 05/03/2020 - 05:13

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, chiều 4/3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo trong 16 giờ qua tại nước này đã có thêm 293 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Bắc Á này lên 5.621 ca.


Binh sĩ Hàn Quốc phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại thành phố Daegu, ngày 2/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong những ngày vừa qua, số ca nhiễm mới được ghi nhận liên tục tăng tại Hàn Quốc, với 516 ca trong ngày 3/3; 600 ca trong ngày 2/3; 1.062 ca trong ngày 1/3 và 813 ca trong ngày 29/2. Cho tới nay đã có 33 người tử vong do COVID-19 tại nước này, trong đó trường hợp mới nhất là ở thành phố Daegu, hiện là "ổ dịch" tại Hàn Quốc. 

Trong 516 ca nhiễm mới được ghi nhận ngày 3/3, thành phố Daegu có 405 ca và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận là 89 ca. Tổng số ca nhiễm tại Daegu và Bắc Gyeongsang hiện lần lượt là 4.006 ca và 774 ca.

KCDC cho biết 60% số ca nhiễm trên toàn quốc liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Tuy nhiên, giới chức y tế đã chuyển hướng tập trung xét nghiệm đối với những người không theo giáo phái trên và thấy mức độ lây nhiễm trong cộng đồng "đáng báo động".

Theo đó, bên cạnh 2.300 ca nhiễm tại Daegu được xác định có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa, khoảng 11.000 người không có liên hệ với giáo phái trên đã được xét nghiệm và 1.300 người cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngoài Daegu và Bắc Gyeongsang, số trường hợp nhiễm tại một số địa phương khác của Hàn Quốc cũng tăng. Trong đó, số ca nhiễm tại thủ đô Seoul đã tăng lên 99 ca và ở Busan là 93 ca. 

Trước thực trạng dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố gói ngân sách bổ sung 11.700 tỷ won (tương đương 9,8 tỷ USD) nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ nền kinh tế.

Tại buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã hủy lịch trình thăm 3 nước Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến vào giữa tháng 3, để tập trung đối phó với dịch COVID-19.

Cũng trong buổi họp báo sáng 4/3, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) Kwon Jun-wook nhấn mạnh người dân nước này nên ưu tiên tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, như giữ khoảng cách nhất định với người khác, rửa tay thường xuyên, thay vì đề cao khẩu trang quá mức trong phòng dịch COVID 19.

Ông Kwon Jun-wook cho biết các nội dung khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng không ưu tiên sử dụng khẩu trang. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng không khuyến nghị đeo khẩu trang là biện pháp ưu tiên hàng đầu để phòng ngừa COVID-19. Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng đeo khẩu trang là cần thiết để ngăn dịch tiết từ người bệnh văng vào người khác khi ho.

Khẩu trang y tế là dành cho nhân viên y tế sử dụng. Thay vì ưu tiên quá mức vào khẩu trang, người dân cần lưu ý giữ khoảng cách với người khác trong giao tiếp xã hội. Ví dụ, các cơ quan y tế châu Âu khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc khoảng cách gần dưới 2 m và hơn 15 phút với người khác, bởi khi dịch tiết từ người bệnh bắn vào khẩu trang, virus vẫn có thể lây nhiễm khi tay của người dùng chạm vào khẩu trang.

Do vậy, giữ khoảng cách nhất định với người khác và rửa tay thường xuyên vẫn là các biện pháp then chốt nhất. Tuy nhiên, những người có bệnh lý nền hoặc tuổi cao, miễn dịch kém nên ưu tiên tránh tới nơi đông người, trong trường hợp bất khả kháng phải tiếp xúc với người khác thì nên đeo khẩu trang.

Nguồn TTXVN