BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc lệnh cho quân đội phản ứng lập tức nếu Triều Tiên khiêu khích 

Cập nhật ngày: 20/04/2017 - 21:24

Quyền Tổng thống Hàn Quốc hôm nay ra lệnh cho quân đội sẵn sàng phản ứng "lập tức" với bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: Kyodo

Tổng thống tạm quyền Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: Kyodo

"Tôi kêu gọi lực lượng quân đội theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên khiêu khích và củng cố tư thế sẵn sàng để có phản ứng lập tức", Yonhap dẫn lời quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn nói trong cuộc họp thường kỳ với nội các.

Tuyên bố của ông Hwang được đưa ra trong bối cảnh các mối lo ngại đang gia tăng trước việc Bình Nhưỡng có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhằm đánh dấu lễ kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4 tới đây.

Trong chuyến thăm Seoul hồi đầu tuần, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên không nên chống lại "quyết tâm" của Mỹ, lưu ý tới các hành động quân sự mà Washington từng thực hiện ở Syria và Afghanistan.

Hôm 7/4, Mỹ tấn công căn cứ không quân Syria với lý do trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vì gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, miền bắc Syria, khiến 80 dân thường thiệt mạng ngày 4/4. Tuy nhiên, Syria bác bỏ cáo buộc. Chưa đầy một tuần sau, Mỹ thả siêu bom trị giá 16 triệu USD xuống một căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan.

Động thái quân sự này được cho là nhằm gửi thông điệp ngầm đến Triều Tiên. Song giới chuyên gia cho rằng khả năng xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên là rất thấp bởi thực tế, các bên đều muốn tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhằm xoa dịu tình hình.

Nguồn VNE