BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc sẽ xây doanh trại cho quân Mỹ trên đảo Baengnyeong

Cập nhật ngày: 13/11/2011 - 04:44

Hãng tin AFP hôm 13.11 đưa tin, Hàn Quốc có kế hoạch xây dựng doanh trại cho quân đội Mỹ trên đảo tiền tiêu Baengnyeong, gần biên giới biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên.

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Binh lính Mỹ sẽ sử dụng doanh trại này trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tập trận chung hoặc trong trường hợp khẩn cấp”.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, năm 2012 nước này sẽ bắt đầu xây dựng doanh trại cho lính Mỹ và dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch này vào năm 2013.

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Xe quân sự của Hải quân Hàn Quốc trên đảo Baegnyeong, phía tây tây bắc đảo Yeonpyeong, trên biển Hoàng Hải. Ảnh: AFP

Tháng 7 vừa qua, lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chung đầu tiên gần đảo Baengnyeong.

Trong cuộc hội đàm an ninh tại Seoul hồi tháng 10, các quan chức quốc phòng Mỹ- Hàn đã tuyên bố nâng mức độ sẵn sàng chiến đấu ở gần biên giới biển tranh chấp, để đối phó với những cuộc tấn công từ phía Bình Nhưỡng.

Mối quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng kể từ khi Seoul cáo buộc láng giềng phía Bắc đứng sau vụ phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3.2010 làm 46 người thiệt mạng.

CHDCND Triều Tiên phủ nhận mọi liên quan trong vụ việc này, nhưng lại nã pháo vào hòn đảo biên giới, gần đảo Baengnyeong hồi cuối tháng 11.2010, làm thiệt mạng 2 binh sĩ Hàn Quốc và 2 dân thường.

            TRINH DƯƠNG

(Theo AFP)