BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn Quốc-Triều Tiên: Nối lại đối thoại về chương trình đoàn tụ gia đình

Cập nhật ngày: 31/07/2012 - 05:32

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm 30.7 cho biết, họ đang cố gắng khôi phục các kênh đối thoại với CHDCND Triều Tiên về việc tạo cơ hội đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên thời kỳ 1950-1953. 

Cảnh đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh AP.

Theo cơ quan quan sát mối quan hệ liên Triều này, chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm “một giải pháp cơ bản” cho những gia đình ly tán ở biên giới của cả hai bên bằng cách tạo điều kiện cho họ được thường xuyên gặp gỡ và trao đổi thư từ. Kế hoạch mới dự kiến kéo dài 3 năm, và các cuộc đoàn tụ sẽ được tổ chức kín đáo tại một nước thứ ba.

Ước tính vào mùa đông năm 1950, có khoảng 650.000 người chạy khỏi Triều Tiên sau cuộc chiến liên Triều 1950-1953. Từ đó đến nay, trên lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến trên mới chỉ kết thúc bằng thoả ước đình chiến, chứ không phải hiệp định hoà bình. Công dân của hai bên gần như không có quan hệ trao đổi bưu chính, thư từ, điện thoại, email giữa hai nước. Những cuộc đoàn tụ gia đình đầu tiên diễn ra từ sau cuộc gặp thượng đỉnh mang tính bước ngoặt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên năm 2000. Tính đến nay, các cuộc đoàn tụ do chính phủ sắp xếp đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn người Hàn Quốc tìm kiếm người thân sau nhiều năm xa cách.

Hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức lần gần đây nhất là vào tháng 10.2010, thời điểm quan hệ hai miền đặc biệt căng thẳng. Cuộc hội ngộ diễn ra ở khu nghỉ mát núi Kumgang do Hàn Quốc xây dựng ở Triều Tiên, với 436 người Hàn Quốc, từ 12 đến 96 tuổi, đã gặp lại 97 người thân từ Triều Tiên.

THUÝ TRINH

Theo THX