BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hàn – Triều chưa thống nhất về việc tái khởi động KCN Kaesong

Cập nhật ngày: 11/07/2013 - 06:01
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 10.7 đưa tin, vòng đàm phán mới của cuộc hội đàm cấp chuyên viên giữa hai miền Triều Tiên về việc tái khởi động Khu công nghiệp chung Kaesong đã kết thúc mà không đạt được sự đồng thuận nào. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hai bên nhất trí gặp lại một lần nữa vào ngày 15.7 tới để giải quyết những bất đồng.

Đại diện phái đoàn hai miền Triều Tiên thảo luận về vấn đề bình thường hoá hoạt động tại KCN Kaesong. Ảnh: Yonhap

Đàm phán liên Triều diễn ra sau cuộc gặp hiếm hoi hồi cuối tuần qua giữa quan chức hai miền, theo đó Pyongyang và Seoul đạt được nhất trí trên nguyên tắc về tái khởi động KCN được coi là biểu tượng của quan hệ liên Triều.

Cũng trong ngày 10.7, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí trên nguyên tắc sẽ tổ chức các cuộc hội đàm riêng về việc phục hồi tour du lịch núi Kumgang và về chương trình đoàn tụ cho các gia đình ly tán bởi cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953).

Seoul đã nhận được lời đề nghị từ Bình Nhưỡng qua kênh liên lạc tại làng đình chiến Panmunjom. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Bình Nhưỡng muốn tiến hành đàm phán về các tour du lịch này vào ngày 17.7 và đề xuất bàn bạc vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán vào ngày 19.7 tới. 

Đáp lại, Seoul đã đồng ý tổ chức cuộc đàm phán về vấn đề đoàn tụ gia đình ly tán tại Panmunjom, giữa các quan chức Chữ thập đỏ từ 2 phía, nhưng phản đối đề nghị đối thoại về việc nối lại tour du lịch Núi Kumgang. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, vấn đề đáng quan tâm hiện nay của Seoul và Bình Nhưỡng là tập trung vào cuộc đối thoại nhằm bình thường hoá hoạt động tại KCN Kaesong.

TÙNG LÂM

Theo Yonhap