BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài dự thi Cuộc thi viết “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tỉnh Tây Ninh năm 2018:

Hăng hái với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 25/08/2018 - 20:54

BTN - Nay đã ở cái tuổi gần 70, bà Nữ chưa nghỉ ngơi, vẫn tận tâm với công việc mình đảm nhận. “Làm công tác xã hội phải từ cái tâm mới có thể gắn bó và cống hiến hết mình cho cộng đồng”- bà Nữ chia sẻ.

Bà Bùi Thị Nữ.

Chị Ðặng Ngọc Huyền- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành nhận xét về bà Bùi Thị Nữ, sinh năm 1949, ngụ tại ấp Giang Tân: “Bà Út rất hăng hái, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội và là người có tấm lòng nhân ái”. Bà Nữ được người dân nơi đây gọi với cái tên thân mật: bà Út.

Bà Nữ xuất thân trong một gia đình nông dân. Năm 20 tuổi, bà lập gia đình. Những ngày đầu mới ra riêng lập nghiệp, vợ chồng bà Nữ gặp khá nhiều vất vả. Cuộc sống gia đình khó khăn hơn khi 7 đứa con lần lượt ra đời. Thương con, vợ chồng bà bảo ban nhau ra sức lao động. Chồng bà quanh năm chăm chỉ cày bừa cấy hái trên đồng.

Còn bà tất tả với đủ mọi việc. Hết đi buôn gánh bán bưng, bà lại may vá kiếm thêm. Bà làm lụng gần như không ngơi tay, quên cả mệt mỏi. Với sự nỗ lực lao động, tuy cuộc sống lúc ấy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng bước đầu vợ chồng bà cùng làm được điều mong muốn là lo cho các con được ăn học đầy đủ.

Không dừng lại, vợ chồng bà luôn động viên nhau, không ngừng phấn đấu lao động để có cuộc sống tốt hơn. Với bà Nữ, có công việc để làm, kiếm được tiền nuôi sống gia đình là bà vui rồi. Cho nên, bà không nề hà bất cứ công việc gì, luôn cặm cụi làm việc, cố gắng vun vén cho tổ ấm của mình. Từ năm 2002, bà Nữ làm thêm công việc tạp vụ ở UBND xã cho đến nay. Công việc này thu nhập không cao, nhưng giúp bà có thêm nguồn tiền ổn định vào hằng tháng.

Không chỉ là người phụ nữ giỏi việc nhà, bà Nữ còn rất nhiệt tình với công tác xã hội. Mặc dù bận rộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng từ năm 2002, bà Nữ đã tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Ðầu tiên, bà đảm nhận chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp. Những ngày đầu đến với công tác phụ nữ, bà Nữ gặp không ít khó khăn, do chưa quen việc và chưa có nhiều kinh nghiệm.

Không nản chí, bà tự tìm hiểu, bám sát địa bàn, sâu sát với người dân, nhất là chị em phụ nữ để nắm bắt tâm tư, tình cảm, có hướng giúp đỡ, vận động phù hợp. Dần dần, bà Nữ ngày càng thạo việc và ngày càng yêu thích công tác phụ nữ. Bà không ngần ngại kiêm luôn nhiều nhiệm vụ khác nữa như làm tổ trưởng tổ tự quản, cộng tác viên dân số, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi... Với tinh thần trách nhiệm cao, dù ở vai trò, cương vị nào bà cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặt lợi ích của người dân lên đầu.

Một hành động thiết thực mà bao năm qua bà đã làm và duy trì cho đến nay đó là hướng dẫn người dân làm hồ sơ, viết đơn thư theo đúng quy định. Bà tâm sự: “Nhiều bà con không biết chữ, hiểu biết ít, mỗi lần muốn làm hồ sơ hay viết đơn thư thường gặp nhiều khó khăn, có người không biết nộp đơn ở đâu cho đúng chỗ, tốn nhiều thời gian, công sức.

Tôi thấy mình may mắn bởi vì cũng có ít chữ nghĩa “lận lưng”, chút đỉnh kiến thức nhờ tham gia công tác xã hội. Tôi muốn làm một việc gì đó có ích cho mọi người”. Thế là suốt bao năm qua, ai cần đến là bà Nữ không ngần ngại giúp đỡ, hướng dẫn người dân viết đơn một cách tận tình. Như một sự tin tưởng, bà con trong ấp có việc gì lại tìm đến bà, và bà luôn có mặt, nhận lời, không nề hà việc chi. Với uy tín của mình, bà Nữ còn tham gia công tác hoà giải ở cơ sở, góp phần hoà giải thành công nhiều vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình.

Ít ai biết rằng, nhiều năm qua, bà Nữ còn thầm lặng làm từ thiện. Bà không có nhiều tiền nên tuỳ theo khả năng của mình. Bà thường xuyên góp tiền cho Quỹ học bổng Trần Thị Sanh, Quỹ Vì nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Mỗi năm, vào ngày tổng kết và khai giảng năm học mới, bà quyên góp từ 200-300 quyển vở tặng cho học sinh nghèo.

Nay đã ở cái tuổi gần 70, bà Nữ chưa nghỉ ngơi, vẫn tận tâm với công việc mình đảm nhận. “Làm công tác xã hội phải từ cái tâm mới có thể gắn bó và cống hiến hết mình cho cộng đồng”- bà Nữ chia sẻ.

THẾ ANH