BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu:

Hàng loạt cây mai kiểng bị bứng trộm  

Cập nhật ngày: 06/07/2023 - 15:56

BTNO - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra tình trạng mất trộm cây cảnh, nhiều nhất là mai, có giá trị kinh tế cao, được nhiều người ưa chuộng.

Gốc mai bị bứng trộm nhưng kẻ gian chưa kịp mang đi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, ông Phạm Trọng Nghĩa, ngụ ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu hoang mang, lo lắng vì liên tục bị kẻ gian bứng trộm hàng chục gốc mai cùng một số loại cây kiểng khác.

Ông Nghĩa cho biết, gia đình ông có gần 1 ha đất tại khu vực chân núi Bà Đen. Do khu vực này thường xuyên thiếu nước tưới vào mùa khô, không thể canh tác các loại cây trồng ngắn ngày, cây ăn quả nên ông chuyển hướng sang trồng kiểng, chủ yếu là mai vàng và một số loại cây khác như vú sữa, sầu riêng, me Thái…

Sáng 2.7, sau khi vào thăm vườn, phát hiện hàng chục gốc mai hai, ba năm tuổi “không cánh mà bay”, ông Nghĩa trình báo Công an địa phương. Tại hiện trường, hàng chục hố đào nham nhở, có 4 cây mai, 1 cây vú sữa và một cây me bị kẻ gia bứng gốc nhưng chưa kịp mang đi. Qua kiểm đếm sơ bộ, ông Nghĩa cho biết, có khoảng 10 gốc mai đã bị mất trộm, ước tính mỗi gốc khoảng 1,5 triệu đồng.

Theo ông Nghĩa, tình trạng mất trộm cây kiểng tại đây không chỉ mới xảy ra lần đầu. Từ năm 2022 đến nay, ông đã phát hiện không dưới 5 lần bị kẻ gian bứng trộm, mỗi lần khoảng 9 đến 10 cây, chúng thường chọn những to, dáng đẹp, có giá trị kinh tế cao, khiến ông không khỏi xót xa.

Chổ bị bứng gốc mai.

“Lần nào phát hiện mất cây, tôi cũng báo Công an xã nhưng đến nay vẫn chưa bắt được kẻ gian, nếu tình trạng này tiếp diễn, vườn mai của tôi chắc chẳng còn cây nào”- ông Nghĩa buồn bã nói.

Cũng theo ông Nghĩa, ngoài việc người dân phải chủ động bảo vệ tài sản của chính mình, ông mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra, truy tìm thủ phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn để người dân an tâm sản xuất.

Minh Dương