BAOTAYNINH.VN trên Google News

HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20.3:

Hạnh phúc chẳng ở đâu xa 

Cập nhật ngày: 20/03/2019 - 08:19

BTN - Ðược đặt chân đến những vùng đất xa xôi, được thích thú ngắm nhìn những điều mới lạ trên khắp dải đất xinh đẹp Việt Nam không chỉ là mong ước của những người trẻ tuổi mà còn là của những người tuổi đã cao nhưng vẫn ham mê du lịch.

Hai bà cụ chụp ảnh cùng các con.

Dẫu đôi chân có chút run mỏi nhưng mấy năm gần đây, hai bà Nguyễn Thị Minh (78 tuổi) và Nguyễn Thị Hường (74 tuổi) vẫn cùng con cháu “vi vu” trên khắp đất nước Việt Nam. Bà Minh và bà Hường là hai chị em ruột, cùng làm nghề nông hàng chục năm nay tại xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành. Tuổi trẻ của các bà gắn với ruộng lúa, chuyện con cái, gia đình. Gần trọn cuộc đời, cả hai bà chưa từng đi thăm thú đâu xa.

Hai bà cụ chụp ảnh trước Quốc Tử Giám.

Và gần 10 năm trở lại đây, khi có dịp là hai bà lại cùng nắm tay nhau… đi cho biết. Ðiều đặc biệt ở hai bà cụ nông dân này chính là chọn du lịch theo phong cách bụi cùng con cháu. Họ đi du lịch không đến nghỉ ở những khách sạn sang trọng hay thưởng thức những bữa ăn ngon lành, đẹp mắt; mà để trải nghiệm, tìm kiếm những gì đơn giản, dân dã nhất ở xứ lạ. 

Bà Minh và bà Hường không thể nào quên những cung đường đèo quanh co khi ngồi trên xe máy, hay những phút giây được ngắm nhìn khung cảnh đất nước qua cửa sổ trên toa tàu. Gần đây nhất, các cụ không ngại ngủ tạm khi chờ đợi tại sân bay hàng giờ do chậm chuyến bay. Với hai bà lão nông dân này, mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm. Trải nghiệm nào cũng thật thú vị đến khó quên. Bà Minh nói: “Tôi không cần đến những nơi sang trọng, chỉ cần có chỗ để ngả lưng sau một ngày đi đây đi đó là thấy vui, hạnh phúc rồi!”.

Bà Minh (trái)- bà Hường trên đường “phượt bụi”.

Chuyến du lịch lần đầu tiên của hai bà đã diễn ra cách nay gần chục năm. Khi đó, bà Minh và bà Hường được các con đưa đi du lịch bụi trên cung đường từ thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Ðà Lạt - Nha Trang - Bình Ðịnh. Hành trình với phương tiện linh động bằng xe máy, tàu lửa, xe khách. Mỗi một điểm đi qua đều mang lại niềm nhớ nhung cho hai bà cụ khi lần đầu tiên tắm biển ở tuổi ngoài sáu mươi; được thưởng thức những vị bánh lạ dọc đường đi, cảm thụ tấm chân tình của những người xứ lạ; tận mắt thấy những đường đèo quanh co, ngắm hoa trên cao nguyên lộng gió… Theo bà Hường, tình người ở những vùng đất xa luôn là điều bà nhớ nhất, luôn thôi thúc bà muốn tiếp tục đi nữa.

Những chuyến đi, những trải nghiệm giúp bà Minh, bà Hường mở mang điều mình muốn biết. Tuổi tác, những cơn bệnh của người già không ngăn được những niềm vui muốn khám phá của hai bà cụ. Bà Minh kể: “Khi các con tôi lên lịch cho chuyến đi, tôi có vài trục trặc về sức khoẻ tưởng không thể theo chúng nhưng rồi vẫn có thể lên đường. Lần đầu tôi được đi máy bay, cảm giác rất lạ, vui lắm!”. Mới đây, hai bà cụ lại một lần nữa được đến thủ đô Hà Nội, trải nghiệm cảm giác lạnh run người khi đứng trên đỉnh Fansipan- nóc nhà Ðông Dương.

Dạo bước trên vườn hoa cải vàng ở Sapa.

Gần tám mươi tuổi, bà Minh mới đặt chân đến Hà Nội. Bà đã được chạm tay vào những kiến trúc cổ nơi chùa Trấn Quốc, lần tìm ra Ðài Nghiên khi thấy Tháp Bút, đến Quốc Tử Giám xem bia; rồi lên Sapa thử qua vị ngọt giòn của cải mèo, cải mầm đá nhúng lẩu chay ngon đến nao lòng. Trải nghiệm nào cũng khiến bà thấy thú vị và thoả mãn.

Bà Minh xúc động nói: “Chuyến đi chơi này, tôi thấy thật xứng đáng, thoả mãn trong lòng. Tôi được đến Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, tận mắt ngắm nhìn Hồ Gươm giữa lòng thủ đô với vẻ đẹp yên bình”. Theo bà Hường: “Tôi vẫn còn muốn được đi nhiều nơi lắm. Ðất nước mình có rất nhiều cảnh đẹp, người tốt. Ðược đi, được nhận những chân tình của người dân ở những vùng đất xa lạ, tôi càng thêm yêu đất nước”.

Sau mỗi chuyến đi, thỉnh thoảng, hai bà cụ lại đem những bức ảnh đã được chụp dọc đường ra xem lại, khoe cùng bạn bè đầy vui thích.

Bà Minh và bà Hường đã chọn lối sống thanh đạm, chay trường từ thời còn trẻ đến tận bây giờ. Hai bà luôn sống lạc quan nhất có thể. Với họ, những nỗi buồn trong cuộc sống đến rồi sẽ qua đi nên cũng không quá bận lòng. Các bà bình thản vui sống mỗi ngày. Và việc được rong chơi đây đó, cũng là một cách để khiến họ thấy cuộc sống này đầy niềm vui, hạnh phúc hơn.

Nào phải chỉ đi đó đây, những cảnh đẹp quen thuộc trên quê hương Tây Ninh, bước chân hai bà cũng tìm tới. Bà Minh, bà Hường từng vui vẻ cùng lên xe máy thẳng xuống Bến Cầu để dã ngoại khi phát hiện ra khoảnh hoa hoàng đầu ấn xinh đẹp, vàng tươi giữa cánh đồng An Thạnh rộng lớn; hoặc đến Ma Thiên Lãnh, hồ Dầu Tiếng để thăm thú cảnh đẹp. Chuyến đi nào, chị em bà Minh cũng tìm được niềm vui từ những điều đơn giản nhất…

VI XUÂN